โดย ดร.สมัย เหมมั่น DBA Global Management วิเคราะห์และปัจจัยการเลือกซื้อบ้าน และ ความเป็นไปได้ของโครงการ สิวารัตน์ 2554-2556

การเลือกซื้อของผู้บริโภคบ้านทาวเฮาส์ โครงการสิวารัตน์ ได้วิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ ให้ข้อคิดเลือกซื้อและวิธีการเลือกซื้อบ้าน แบบสิวารัตน์ ที่ศึกษาวิเคราะห์            ด้วยสังคมและหน้าที่การงาน ทำให้คนไทยต้องใช้ชีวิตในสังคมเมืองแดนศิวิไลซ์อย่างกรุงเทพฯปริมณฑล กันมากขึ้นท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของคนเมืองกับพื้นที่ที่มีอยู่เท่าเดิม การจับจองพื้นที่ให้กับตัวเอง จึงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทุกคนต่างแสวงหาทุกวันนี้บ้านเล็กลง บ้านหลังใหญ่ก็มีแต่แพงเหลือหลาย ทางออกที่ดีที่สุดของคนเมือง นั่นก็คือการพึ่งพาอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบ ใหม่ที่ราคาประหยัดเพื่อการใช้ชีวิตในเมือง บางทีอาจเรียกว่า บ้านของผู้คนยุคศตวรรษที่ 20 ก็เป็นได้

                    อย่างไรก็ตามทั้งบ้านและบ้านทาวเฮาส์ ย่อมมีทั้งข้อเด่นและด้อย ตามความชอบของแต่ละบุคคล
คราวนี้ เช่นเคย Metro Life เตรียมข้อมูลต่างๆ สำหรับคนเมือง เพื่อนำไปสู่การใช้ชีวิตในบ้านทาวเฮาส์ ได้รับรู้และเข้าใจตั้งแต่วิธีการเลือก การตกแต่ง ออกแบบ ไล่ไปจนถึงการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข

                                 เปิดทางสู่...บ้านทาวเฮาส์ ทันสมัย แบบสิวารัตน์ 8,10 หรือในภาษาไทยทางการเรียกว่าบ้านทาวเฮาส์โมเดิลตามพระราชบัญญัติจัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2543 ได้ให้ความหมายไว้ว่า ทาวเฮาส์ อาคารที่บุคคลสามารถแยกการถือกรรมสิทธิ์ออกเป็นส่วนๆ โดยแต่ละส่วนประกอบด้วยกรรมสิทธิ์ในทรัพย์ส่วนบุคคล และกรรมสิทธิ์ร่วมในทรัพย์สินส่วนกลาง  พูดง่ายๆ บ้านทาวเฮาส์   ก็เหมือนกับบ้านหลายๆ หลังที่อยู่ในโครงการจัดสรรที่พักอาศัย  อยู่บนพื้นที่เดียวกัน ใช้พื้นที่ส่วนกลางซึ่งอาจเป็นสวนสาธารณะ สระว่ายน้ำ  ที่จอดรถฯ ร่วมกัน แต่จะมีกรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของในโครงการจัดสรร บ้านทาวเฮาส์ของตนแยกกันไป โดยใน บ้านทาวเฮาส์ แต่ละหลังประกอบด้วยห้องต่างๆ แตกต่างกันออกไปตามขนาดของพื้นที่ใช้สอย แต่ส่วนมากจะมีฟังก์ชันครบเหมือนกับบ้านเดี่ยวทั่วไป   เจ้าของบ้านทาวเฮาส์  จึงสามารถตกแต่ง ปรับปรุง ดัดแปลงบ้านตนเองได้ตามใจชอบ แต่ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้กฎ กติกา ที่ทางนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร  (ผู้ดูแล จัดการพื้นที่ส่วนกลาง)  กำหนด และไม่ทำความเดือดร้อนถึงเพื่อนข้างบ้าน   รวมถึงทรัพย์สินส่วนรวมด้วย


                                         เคล็ดไม่ลับรู้ก่อนซื้อถูกใจจริง  บ้านทาวเฮาส์ แบบ สิวารัตน์
ปัจจุบัน  บ้านทาวเฮาส์  นับเป็นปัจจัยหลักของผู้ใช้ชีวิตในศูนย์กลางของเมืองและชาลเมือง ราคาถูก  เพราะช่วยเรื่องความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตของคนมากขึ้น เมื่อคุณตัดสินใจจะซื้อ  บ้าน สักโครงการและเข้าอยู่อาศัย สิ่งที่คุณควรคิดและตระหนัก มีอยู่หลายข้อ และไม่ควรละเลย ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของตัวคุณเอง


1. ทำเล ความสะดวก  โครงดารสิวารัตน์ 8 สิวารัตน์ 10  บนถนนเพชรเกษม  นครปฐม  ถนน สี่เลน เป็นถนน ขยายทางใหญ่  จาก บางแค  ตัดผ่าน อ.สามพราน ไป นครปฐม ถนน เส้นใหญ่ที่จะมีความเจริญในอนาคต สะดวกมากจริงอยู่การมีชีวิตแบบคนเมืองที่คล่องตัว คือสิ่งสำคัญในการเลือกทำเลที่อยู่อาศัย ทำให้รูปแบบการใช้ชีวิตเป็นไปอย่างที่ต้องการ
ทำเลสำคัญมากๆ ต้องคำนึงถึงประโยชน์ต่อชีวิตประจำวันของเราให้มากที่สุดเดินทางไปไหนมาไหนสะดวกสุด รถไม่ติด ประหยัดเวลา บางคนอาจเลือกใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก เช่นสถานที่ทำงาน ใกล้สถานศึกษาลูก ตลอดจนห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล ใกล้พื้นที่รถไฟฟ้า BTS สาย 4  หรือรถไฟ และไม่อยู่ในซอยลึก คิดว่าเดินทางออกไปนิดเดียวก็ถึงแล้ว  โครงการ สิวารัตน์ 8,10 ห่างจากสถานที่ราชการ นั่งรถ เพียง 5 นาทียิ่งกว่านั้น เลือกอยู่ย่านนี้ใกล้กลางเมืองหรือถนนสายหลักสำคัญ เช่น สามพราน อ.นครปฐม ไล่ไปจนถึงใจกลางเมืองต้นๆ ยิ่งตอนนี้มี โลเกชัน ใหม่ๆ ใกล้บ้าน ห้างดังหลายแห่ง  เป็นต้นปี แนะวิธีเลือกทำเล ให้ข้อคิดพอรวบรวมได้นำมาฝากผู้ที่สนใจเลือกซื้อ ทาวเฮาส์ ไว้พิจารณาการตัดสินใจ


2. ราคา งบประมาณ ที่โครงการ สิวารัตน์ 8,10 เลือกใช้ สิวารัตน์ เข้าโครงการของ สำนักงาน BOIนับเป็นกระบวนการหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้เรื่องอื่น ดร. สมัย เหมมั่นกล่าวว่า การใช้ราคาที่ต่ำกว่าเป็นกลยุทธ์การตลาดถือว่าได้เปรียบคู่แข่งในการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน โครงการ สิวารัตน์   เป็นแบบอย่างที่ดี
นั้น ปกติแล้วขึ้นอยู่กับราคาของทำเล ที่ดิน การก่อสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนเรื่องงบประมาณ ขึ้นอยู่กับตัวคนซื้อว่าตั้งงบประมาณไว้ในใจเท่าไหร่คิดละเอียดเป็นตารางเมตรจะดีมาก เพราะงบนี้จะบอกด้วยว่า ควรซื้อ  ที่พักอาศัย โครงการสิวารัตน์ 8,10 ดีกว่า แน่นอนว่า แต่ละคนมีงบประมาณต่างกัน ราคาทำเลก็ต่างกัน
ปัจจุบัน โครงการจัดสรรใจกลางเมืองและชานเมืองแถว สาย 4 สาย 5  ไร่ขิง สามพราน  อ.นครปบม  ราคาต่อตารางเมตรค่อนข้างสูง แต่ว่ามันจะมี โครงการจัดสรร  ที่ราคาต่ำลงไปนิดหนึ่ง หากยังมีโลเกชันที่ดีใกล้เคียงกันเช่น ศาลายา ไร่ขิง โครงการ ของ  บริษัท พฤกษา หรือโครงการจัดสรร ย่าน สามพรานหรือ ซอยวัดเทียนดัดถ้าเป็นคนมีงบน้อย ก็คงต้องดูต่อไปถึงเรื่องพื้นที่ใช้สอยต่อตารางเมตรไม่ต้องดูหลายที่ๆ ก็ดีเหมือนกัน ตัดสินใจว่า  ราคาและสิ่งต่างๆ ถูกใจมากสุดนอกจากนี้อย่าลืมนึกไปถึงเรื่องเงินจอง เงินทำสัญญา เงินดาวน์ ค่าธรรมเนียมการโอนสิทธิ์ และค่าบำรุงรักษาส่วนกลางคิดว่า ไม่เกินความสามารถ เท่าไหร่ต่อตารางเมตร ทำให้โครงการสิวารัตน์เลือกโครงการที่ BOI สนับสนุนการธุรกิจ เสนอราคาที่ต่ำ ตอบสนองของผู้บริโภค เพียง  ราคา 1,200,000.  บาทต่อ หลังโครงการสิวารัตน์ 10 ราคาที่นำเสนอ เพียง 799,999 บาท ทำให้ได้เปรียบคู่แข่ง ที่นำเสนอสินค้าประเภทเดียวกัน จำหน่าย สูงถึง  ราคา 1,399,999. บาทต่อหลัง มีส่วนต่างกัน ถึง 200,000.บาท 500,000. ต่อหน่วย



3. ทำเลบ้าน/ทิศทาง โครงการสิวารัตน์ 8,10 ..สามพราน,อ.นครปฐม
     ดร. สมัย  เหมมั่น บอก ว่า แต่ละโครงการออกแบบแตกต่างกัน ทำเล แม้จะเป็นสิ่งที่ดูยากที่สุด แต่ควรดูเยอะๆสุดเหมือนกัน อีกทั้งนึกถึงตัวเองมากที่สุด คิดว่าเมื่อย้ายไปอยู่แล้วจะมีความสุขไหมตรวจดูให้รอบๆ ว่าบ้าน ที่อาศัย ที่เราเลือกเป็นอย่างไร มีลม มีแสงไหม บางคนอาจไม่ชอบให้แสงเข้าห้องในตอนบ่าย เพราะจะทำให้บ้านร้อนมากหรือห้องบางมุมไม่มีแสงแดดเข้าเลยทั้งช่วงเช้าและช่วงบ่ายฉะนั้น ผู้ประกอบการโครงการสิวารัตน์ จัดการออกแบบที่ลดปัญหาสิ่งนี้  มีจุดเด่น เวลาซื้อเซลส์อาจจะบอกเลยว่ามุมนี้ ได้แสง ได้ลม ได้อากาศ หรือ เพดานต่ำเกินไปไหมเลือกหลังมุม หน่อยอาจจะได้วิวทิวทัศน์ดี   สามารถเปิดหน้าต่างรับลมได้ดี ส่วนเรื่องรูปลักษณ์อาคารก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งในการตัดสินใจเลือกให้ตรงกับใจเรา หรือเลือกแบบกลางๆ ขึ้นอยู่กับรสนิยมด้วย


4. พื้นที่ใช้สอย                                                                                                                                        โครงการจัดสรรบ้านทาวเฮาส์ โดยทั่วๆ ไป ต้องใช้ประโยชน์พื้นที่ใช้สอยทุกตารางเมตรให้คุ้มค่ามากที่สุด เหตุเพราะ พื้นที่น้อยที่มีจำกัด ฉะนั้น ควรต้องเลือกและดูอย่างละเอียดถี่ถ้วน แต่ก็ใหญ่กว่า ทาวเฮาส์ 6 เมตร ทั่วไปที่ สิวารัตน์ ทำอยู่ ที่มีความชำนาญมากเป็นพิเศษ พิจารณาให้แน่ใจว่า โครงการเขาออกแบบมาอย่างดี น่าอยู่  คิดวิเคราะห์สัดส่วนพื้นที่ใช้สอย ก่อนออกแบบดีกว่าทุกโครงการใน ทำเล เดียวกัน  เพราะขนาดพื้นที่ห้องมีผลต่อผู้อยู่อาศัย ไม่ว่าคุณจะอยู่คนเดียวหรือ 2 คน  ผู้ประกอบการออกแบบที่มีประสบการณ์เยอะ ทุกครั้งก่อนออกแบบ พวกเขาต้องมานั่งนึกถึงการใช้ชีวิตประจำวันของคน  ว่ามีความต้องการอะไรบ้าง ดูความเหมาะสมทุกอย่างว่า อะไรควรวางตรงไหนโครงการ สิวารัตน์ มีการกำหนดดีไซน์ไว้ตายตัวว่าอะไรต้องวางตรงไหน ถ้าจัดวางไม่ดี หรือไม่มีกฎข้องคับนิติบุคลหมู่บ้านจัดสรรด้วย มิฉะนั้น จะกลายเป็น สลัมแทนออกแบบให้มีระเบียงหน้าชั้นสอง ส่วนเรื่องของระเบียงทั้งสองยืนยันจะมีหรือไม่มีก็ได้ แต่ถ้ามีก็ทำให้ความเป็นอยู่สมบูรณ์ขึ้น มีระเบียงก็ดี เพราะนั่นคือส่วนที่ทุกคนอยากได้เอาไว้วางแอร์ หากเป็นคนชอบปลูกต้นไม้ มีระเบียงก็ดีไม่หยอก เพราะให้ความสดชื่น เป็นธรรมชาติ แต่ถ้าไม่มี ก็พิจารณาเอาว่าทางโครงการเขาจัดสวน หรือสถานที่พักผ่อนและอื่นๆ ตามที่เราต้องการหรือไม่นอกจากนี้หน้าต่าง น่าจะมีหลายๆ บาน เอาไว้เปิดรับลมธรรมชาติ
วันธรรมดา ตื่นเช้ามาทุกคนอาจไม่ค่อยรู้สึกอะไร แต่ถ้าเป็นวันเสาร์ อาทิตย์ แล้วต้องอยู่ห้อง คิดดูว่าเราจะอยู่อย่างไรโดยไม่มีหน้าต่าง เปิดแอร์ก็ให้ความรู้สึกไม่เหมือนกัน ทางที่ดีห้องนอนกับห้องพักผ่อนควรมีหน้าต่างเยอะๆ เอาไว้ชมวิวได้ด้วยเป็นดีที่สุดทั้งนี้ เรื่องความสะอาดในพื้นที่ต่างๆ จำเป็นมาก โดยเฉพาะพื้นส่วนครัวกับพื้นที่พักผ่อน ต้องแยกส่วนกันเด็ดขาด อีกทั้งครัวควรมีท่อระบายอากาศที่ดี ไม่มีกลิ่นเหม็นขณะทำอาหาร
ห้องน้ำก็แยกพื้นที่เปียก พื้นที่แห้ง เพื่อความสะดวกและสุขอนามัยในการใช้สอยดร. สมัย  เหมมั่น รองกรรมการ ให้คำแนะนำการเลือกหาที่ดีๆ

5. ชื่อเสียงผู้ประกอบการ - การก่อสร้าง
ทุกวันนี้ภาพลักษณ์ของผู้ประกอบการ ถือว่ามีความสำคัญอันดับต้นๆ ที่ต้องพิจารณา เพื่อประกอบการตัดสินใจ
จุดนี้เป็นสิ่งที่ทุกคนกลัว บางทีจองแล้วสร้างไปครึ่งเดียว เกิดหยุดสร้างกลางคัน เพราะงบหมดให้ดูแน่ๆ ก่อนตัดสินใจ  โครงการ สิวารัตน์ ทุกโครงการ เริ่มเปิดโครงการที่ 1 ถึง 10  จำหน่ายหมดทุกโครงการมีประสบการณ์มาก กว่า  15 ปี ทีมงานบริหารงานมากกว่า 10 ปี ยอดโครงการรวมแต่ละโครงการมากกว่า  400 ล้านบาท มีประสบการณ์ที่ดีทั้ง สถาบันการเงินและชื่อเสียงการตอบรับของลูกค้าที่ตอบสนองที่ดีตลอดมา
ต้องดูย้อนกลับไปถึงประสบการณ์ที่เขาทำ ความน่าเชื่อถือต่อธนาคาร ระบบการเงิน งบการก่อสร้าง
บางบริษัทที่เปิดทำโครงการใหม่ๆ อาจไม่ค่อยทราบหรือละเลยรายละเอียดบางอย่าง เมื่อสร้างไปทำให้เกิดปัญหาขึ้นภายหลัง แต่ผู้ประกอบการที่ผ่านงานประเภทนี้มานาน มักจะรู้ว่าอะไรดีไม่ดี
บางแห่งเป็นบริษัทที่ไม่ได้ทำแบบครบวงจรคือขายโครงการเพียงอย่างเดียว แต่ไม่ได้จัดการในส่วนนิติบุคคล ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาเรื่องการบริหารพื้นที่ส่วนกลาง เช่นนั้นบริษัทที่ดีควรดูแลตั้งแต่ต้นจนจบสิวารัตน์ จัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรทุกอย่างและให้ลูกบ้านรับบริหารกันเองในนานนิติบุคคลเพราะเมื่อคุณเลือกโครงการที่ดี มีผู้พัฒนา และบริหารจัดการอาคารที่ดี นั่นเท่ากับ ตัวคุณได้เลือกเพื่อนบ้านที่มีรสนิยมเหมือนกันไปแล้วส่วนหนึ่ง
เหมือนกับการสกรีนคนรอบแรกการคัดเลือกลูกค้าของสิวารัตน์ หรือเลือกกลุ่มเป้าหมายรวมถึงคุณอาจสอบถามจากบริษัทที่ดูแล โครงการจัดสรร สิวารัตน์ ได้ว่า วัสดุที่ใช้ก่อสร้างมีความแข็งแรง คงทนเพียงใด เป็นวัสดุชนิดไหน หรือวัสดุที่ใช้กั้นห้องมีความหนาเพียงใด มีเสียงเล็ดลอดจากคนข้างห้องไหมการแก้ไขระบบ และตัวอาคาร เมื่อสร้างเสร็จไม่สามารถทำได้  เพราะนี่คือคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้อาศัย และชื่อเสียงที่น่าเชื่อถือของบริษัท เอกธนาพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด และบริษัทในเครือ บริษัท ค่าสเซ่อร์พีค เรียลเอสเตท จัด ในนามว่า โครงการ หมู่บ้านสิวารัตน์  ที่ธำรงคอยู่เช่นในปัจจุบัน


6. พื้นที่ส่วนกลางและระบบสาธารณูปโภค โครงการ สิวารัตน์ 8,10 สามพรานและ นครปฐม
เรื่องราวเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดสำหรับผู้จะเข้าอยู่อาศัย แต่ส่วนใหญ่ มักไม่ศึกษารายละเอียดทรัพย์สินส่วนกลาง ซึ่งมีผลกระทบอย่างมากบางโครงการเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบการ ผู้ซื้อต้องเสียค่าใช้จ่ายกับทรัพย์สินนั้น ถ้าไม่กระทบกับชีวิต และความสุขของเจ้าของร่วมอื่นๆ ก็ไม่น่ามีปัญหา แต่ส่วนมากมักมีความเห็นไม่ตรงกันรวมถึงระบบสาธารณูปโภค ก็มีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตแต่ละวันตรวจสอบระบบน้ำ ระบบไฟเป็นอย่างไร ในกรณีที่อยู่ชั้นสูงๆ น้ำประปาไหลแรงเพียงพอหรือไม่ดร. สมัย เหมมั่น รองกรรมการบริษัทฯ เน้นหนัก ก่อนลูกค้าย้ายเข้าไปอยู่ในโครงการจัดสรร หมู่บ้านสิวารัตน์ หากเกิดไฟดับ มีระบบไฟฉุกเฉินเพียงพอหรือไม่ การรักษาความปลอดภัยเข้มงวดไหม รวมไปถึงเรื่องการจัดเก็บขยะ การจัดส่งไปรษณีย์ มีการติดตั้งมาตรฐานเพียงใดนอกจากนี้สอบถามที่จอดรถ มีเพียงพอต่อจำนวนคนที่พักหรือไม่  โครงการสิวารัตน์ ให้ความสำคัญเป็นอย่างที่สุด  จึงสร้างถนนเมน กว้าง 16 เมตร ยาวตลอดโครงการ ส่วนถนนซอย กว้าง  9  เมตร  กว้างมากที่สุด ในโครงการจัดสรรที่ยื่นจนทะเบียนการจัดสรร  ระบบบำบัดน้ำ ในบ้าน สิวารัตน์ เลือกใช้  ถังบำบัดของ  พัสต์  p200 ขนาดความจุ 1800 ลิตรระบบระบายน้ำเสียในโครงการจัดสรรใช้ระบบถังบำบัดรวมขนาดใหญ่. จำนวน  สองจุดรวม ที่ไม่มี๕รงการใดทำมาก่อน เพราะคำนึงธรรมชาติที่เป็นสำคัญ  พร้อม สวนสาธารณะที่มีต้นไม้ใหญ่ที่สวยงามร่มรื่นมากมายเป็นรูปประธรรม  ประเด็นขึ้นอยู่กับว่าคุณชอบแบบไหน แต่ควรดูเพิ่มเติมสักนิดว่ามีถนนกว้างมากๆไหม มีลานจอดรถสำหรับผู้มาติดต่อหรือไม่ เพราะบางครั้งอาจทำให้คุณรำคาญใจก็เป็นได้ ที่ต้องมาแย่งจอดรถกับคนภายนอก


7. สัญญานิติกรรม ที่โครงการสิวารัตน์ เลือกใช้กับลูกค้า
โดยปกติ ผู้ซื้อทั่วไปมักละเลยต่อรายละเอียดของสัญญา เนื่องจากมีเนื้อหาค่อนข้างมาก และเป็นตัวบทกฎหมายเสียส่วนใหญ่ทางที่ดีควรมีนักกฎหมายแนะนำ หรือไม่มีก็อ่านให้ละเอียด เพื่อทราบถึงสิทธิ ผลประโยชน์ ที่คุณได้รับหรือเสีย ผลประโยชน์ของคนซื้อ  กรณีของ โครงการสิวารัตน์ 8,10  ที่นี่อาคารทำประกันไว้ในวงเงิน 120 ล้านบาท หากเกิดไฟไหม้ขึ้นมา ลูกบ้านจะได้รับการ ก่อสร้างบ้านใหม่ตามหลัก ประกันบ้านหลังละ  7  แสนบาท ให้เหตุผลถึงรายละเอียดสำคัญในการก่อสร้างอาคารชี้แนะ เพื่อเป็นแบบอย่าง  โครงการสิวารัตน์ 8,10 กำหนดใช้สัญญา  ส.ค.บ. ที่คุ้มครองผู้บริโภคเป็นหลักไม่ทำสัญญาเอง

8.ระเบียบเงื่อนไขและนิติบุคคล หมู่บ้านจัดสรร สิวารัตน์ 8,10
อย่างไรก็ตาม ระเบียบข้อบังคับหรือกฎเกณฑ์ต่างๆ จะแตกต่างกันไปแต่โครงการจัดสรร และคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าทุกโครงการจัดสรร  จะต้องจัดตั้งนิติบุคคลเข้าดูแลทรัพย์สินและค่าใช้จ่ายส่วนกลางผู้ซื้อต้องทราบว่าหลังจากรับมอบโครงการ ใครจะเป็นผู้เข้ามาดูแลเรื่องต่างๆ ในโครงการจัดสรร  อธิบายถึงวิธีการคำนวณค่าใช้จ่ายพื้นที่ส่วนกลางถ้าหากเป็นของบริษัทที่ขายโครงการก็ดีไป แต้ถ้าเป็นบริษัทอื่นๆ ที่รับจ้างเข้ามาดูแล ก็ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน เพราะนิติบุคคลอาคารชุดจะต้องเข้ามาดูแลทรัพย์สินส่วนกลางทุกอย่าง และต้องทราบถึงค่าใช้จ่ายส่วนกลางเท่าไหร่ต่อเดือน โครงการสิวารัตน์ สนับสนุนให้มีการจัดตั้งนิติบุคคลทุกที่ทุกโครงการตลอด
การบริหารค่าใช้จ่ายส่วนกลางของนิติบุคคลจะคำนวณจากค่าใช้จ่าย โดยเก็บค่าใช้จ่ายส่วนกลางจากตัวเลขของค่าใช้จ่าย ซึ่งมีการวางแผนตั้งแต่เริ่มแรกว่าต้องมีค่าใช่จ่ายต่อเดือนเท่าไหร่ ก่อนนำไปหารเป็นตารางเมตร ก็จะรู้ทันทีว่าราคาเท่าไหร่และที่ ต้องทราบถึงระเบียบข้อปฏิบัติ และข้อห้ามของนิติบุคคล  เอาไว้ก่อนซื้อด้วย ว่าเข้ากับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวันของคุณหรือไม่ ... ก็คุณต้องใช้ชีวิตที่นี่อีกนานไม่ใช่หรือทางโครงการสิวารัตน์ เป็นคนกำหนดระเบียบกลางตามกรมส่งการจัดสรรกำหนด และจะเป็นคนกำหนดระเบียบต่างๆ ขึ้น อาทิ ห้ามเปิดร้านเตาแก๊ส ห้ามวางแอร์ออกนอกอาคารห้ามจอดรถขวางหน้าบ้านบุคนอื่น  ห้ามตากผ้า ห้ามเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น จากนั้นเมื่อทางโครงการแต่งตั้งนิติบุคลอาคารชุดเข้ามาดูแล ทางโครงการก็จะบอกถึงกฎระเบียบส่วนกลางให้นิติบุคคลอาคารชุดทราบต่อไปกฎระเบียบคร่าวๆ ได้รู้  เน้นความปลอดภัยของลูกบ้าน เป็นหลัก


9. เลือกห้องตกแต่งเสร็จกับห้องเปล่า โครงการสิวารัตน์ ?
ขึ้นอยู่กับความพอใจ และไลฟ์สไตล์ของผู้ซื้อ เพราะแต่ละคนที่ซื้อโครงการ สิวารัตน์ 8,10  ไม่ว่าจะแต่งเสร็จหรือห้องเปล่าๆ ก็ต้องมีงบเตรียมไว้บ้างแล้ว สิ่งที่เห็นอันดับแรกคือราคาต่างกัน เพราะห้องตกแต่งเสร็จจะบวกค่าออกแบบ ค่าช่าง ค่าเฟอร์นิเจอร์เสร็จสรรพ ส่วนห้องเปล่าเป็นห้องโล่ง ผู้ซื้อต้องตกแต่งเองทั้งหมด
   หากโครงการไหนมีห้องตกแต่งเสร็จเยอะ ราคาเฉลี่ยทุกอย่างก็ถูกลง สมมุติกระเบื้องเขาซื้อมาครั้งหนึ่งเยอะๆ สักพันตารางเมตรกับซื้อเอง 20  ตารางเมตร ราคามันต่างกันอยู่แล้ว ค่าแรงก็เหมาเฉลี่ย
หรือหากคุณมีงบประมาณมาก แต่งเองก็ได้ แต่ถ้ามีไม่ถึง เลือกที่ทางโครงการจัดไว้ดีกว่าเพราะเขาคิดดีไซน์ทุกอย่างไว้ลงตัวหมดเรียบร้อย โครงการสิวารัตน์ 8,10  ออกแบบที่มีความโดดเด่นแบบ โมเดิลที่ไม่มีใครเหมือนในย่านนี้ ที่เหมาะสมราคาที่น่าสนใจ  สิ่งที่ลูกค้าชอบแบบตกแต่งเสร็จ คือ เข้ามาแล้วไม่ต้องการทำอะไรยกเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว เข้าอยู่ได้ทันทีแถมเลือกได้เหมือนกัน เพราะก่อนสั่งตกแต่ง บางโครงการจะให้เราเลือกว่าเอาเฟอร์นิเจอร์แบบไหนเช่น กระเบื้องปูพื้น สีผนังจุดนี้เอง ทำให้แต่ละห้องมีข้อต่างกันส่วนคนซื้อห้องเปล่า ตกแต่งเอง อาจได้ไลฟ์สไตล์ที่ถูกใจ โดนใจ ไม่ซ้ำใคร เพราะคุณเป็นคนกำหนดงบประมาณเอง อยากได้อะไร ชอบแบบไหน ก็ซื้อมาตกแต่ง แต่ต้องดูละเอียดเรื่องพื้นที่ใช้สอยด้วย แบบแปลน รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ต้องคิดแก้ปัญหาเอง สำคัญสุด ต้องอยู่แล้วสบาย มีความสุข สิวารัตน์ จัดนักออกแบบที่มีความสามารถในการออกแบบเพิ่มเติมไวบริการ ฟรี ที่สำนักงานก่อสร้างพร้อมคำชี้แนะที่มีความรู้ พร้อมให้คำตอบกับลูกค้า

10. ตรวจสอบ ก่อนโอน โครงการ สิวารัตน์ 8,10 สามพราน  อ.นครปฐม
            เมื่อสร้างเสร็จ ก็เตรียมย้ายเข้าอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องของเจ้าของโครงการกับผู้ซื้อที่ต้องตรวจสอบทุกอย่างด้วยความละเอียดถี่ถ้วนว่า สิ่งที่เขาก่อสร้างถูกต้องตามแปลน  ของโครงการ สิวารัตน์  มีอะไรแก้ไขหรือไม่
ปกติงานพวกนี้เป็นงานฝีมือ ไม่ใช่งานเครื่องจักรที่ปั๊มออกมาแล้วจะเหมือนกัน ผนังบางส่วนอาจฉาบไม่เรียบบ้าง ก็ดูว่า ดูดี ไม่มีปัญหาก็ทำเรื่องขอโอนไป
            ปกติคนทำโครงการสิวารัตน์  8,10  การก่อสร้างมีปัญหาหรือจะปรับเปลี่ยนอะไร เขาจะแจ้งลูกค้าก่อน เพื่อคุยกัน เช่นกระเบื้องที่เราสั่งหมดสะต๊อก ไม่มีผลิตเพิ่ม ทางโครงการจะเอากระเบื้องสีที่ใกล้กันมาแทน
มองว่าสะเปกสินค้าที่เอามาเปลี่ยน คุณภาพต้องไม่ต่ำกว่าเดิม หรือเท่าเดิมหากมีปัญหาก็แย้งไป ไม่ต้องโอน เพราะเป็นสิทธิ์ของลูกค้า เอง หากทำไม่ตรงตามสัญญา ไม่ต้องกังวล เพราะสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเขามีกฎหมายคุ้มครองอยู่ เมื่อคิดจะซื้อโครงการจัดสรร วาดหวัง และคิดว่ารายละเอียดทุกอย่าง ต้องเหมือนกับบ้านตัวอย่างซะหมด ดร. สมัย  เหมมั่น รองกรรมการฯ  ให้ข้อคิด  ในการเลือกซื้อบ้านทาวเฮาส์โครงการและให้ท่านที่สนใจเก็บเป็นข้อมูลการประกอบการตัดสินใจให้ลูกค้าซื้อบ้านในโครงการสิวารัตน์


                                            บทความวิชาการ การตัดสินใจเลือกซื้อบ้าน โครงการสิวารัตน์  ที่ทำให้ท่านมีความสุขในการซื้อบ้านสิวารัตน์             

ความคิดเห็น