กรุงพนมเปญ -ประเทศกัมพูชา พฤติกรรมผู้บริโภคมีส่วนในการตัดสินใจในการกระทำกิจกรรมทางการตลาด









   โครงการการเคหะ กัมพูชา     
 บ้านพักข้าราชการและข้าราชการทหารผ่านศึกและประชาชนชาวกัมพูชา
                      กรุงพนมเปญ -ประเทศกัมพูชา
    พฤติกรรมผู้บริโภคมีส่วนในการตัดสินใจในการกระทำกิจกรรมทางการตลาด
จำนวนทั้งสิ้น 4 ฟส แยกจำนวน
1 บ้านทาวเฮาส์ และตึกแถว 2,844 หลัง
2. คอนโดมิเนียม จำนวน 1,800 ห้อง
            ดร.สมัย เหมมั่น กรรมการบริหาร   D-HOUSE CAMBODIA CO,.LTD   จัดทำ    โครงการบ้านพักข้าราชการและข้าราชการทหารผ่านศึกและประชาชนชาวกัมพูชา กล่าวถึง ความเป็นมาของการลงทุนและสนใจในธุรกิจ การจัดสรรที่ดินเพื่อ ข้าราชการทุกหมู่เหล่าและกลุ่มข้าราชการที่รับใช้ชาติ เช่น หน่วยทหารผ่านศึกและหน่วยรักษาดินแดน ตลอดจนผู้มีรายได้น้อยที่มีความต้องการบ้านที่พักอาศัยที่มีมาตรฐานในการเป็นอยู่และราคาที่ไม่แพงจนเกินความสามารถในการผ่อนชำระของกลุ่มข้าราชการทุกหมู่เหล่าและประชาชนที่มีรายได้น้อยเผื่อในการผ่อนชำระต่อธนาคาร และที่อีกประการ D-HOUSE CAMBODIA CO,.LTD   ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลและหน่วยงานรัฐตลอดจนสถาบันการเงินที่ให้การสนับสนุนในการจัดการก่อสร้างโครงการดังกล่าวทั้งนี้รัฐบาลประเทศกัมพูชาได้ทำหนังสือแสดงการสนับสนุนให้ก่อสร้างตามมติของการประชุมในคณะรัฐมนตรีให้มีการก่อสร้างและจัดหาที่พักอาศัยเพื่อ ข้าราชการทุกหมู่เหล่าทั่วจำนวน70,000 หลังพร้อมจัดหาสถาบันการเงินรับรองการทำธุรกรรมในการรับโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินและอาคารต่างๆที่จัดสร้างขึ้นซึ่งเป็น บ้านพัก,ทาวเฮาส์,ตึกแถว,และคอนโดมิเนียม เป็นนโยบายเร่งด่วนเพื่อให้ทันต่อความต้องการ รัฐบาลได้ตรวจสอบและจัดหานิติบุคลมาดำเนินการในโครงการดังกล่าวและได้กำหนดให้ผู้ที่ได้รับการดำเนินการก่อสร้างโครงการดังกล่าว คือแสดงการก่อสร้างเป็น อาคารพานิช3.5 ชั้น และ ทาวเฮาส์2 ชั้น รวมจำนวน 451 หลังและคอนโดมิเนียม จำนวน 5หลัง จำนวน 400 ห้อง  ก่อสร้างทั้งหมดในเนื้อที่ดิน 60 ไร่  แสดงว่ามีความเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งในการจัดทำโครงการดังกล่าว D-HOUSE CAMBODIA CO,.LTD   ได้กำหนดพื้นที่ ในการก่อสร้าง ในเบื้องต้น 4 โครงการและเป็นโครงการต่อเนื่องในถนนสายหลัก ดังนี้
                      1.บนพื้นที่ดินติด ถนนหมายเลขที่ 2 ห่างจาก กม.0ประมาณ 3 กม. แสดงการก่อสร้างเป็น อาคารพานิช 3.5 ชั้น และ ทาวเฮาส์2 ชั้น รวมจำนวน 451 หลังและคอนโดมิเนียม จำนวน 5หลัง จำนวน 400 ห้อง  ก่อสร้างทั้งหมดในเนื้อที่ดิน 60 ไร่ 
                     2.บนพื้นที่ดินติดถนนหมายเลขที่3 ห่างจากสนามบิน พนมเปญ3 กม.แสดงการก่อสร้างเป็น อาคารพานิช 3.5 ชั้น และ ทาวโฮม 3 ชั้นและทาวเฮาส์2.5 ชั้น รวมจำนวน 1,000 หลังและคอนโดมิเนียม จำนวน 6 หลัง จำนวน 600 ห้อง  และจัดพื้นที่สำหรับโครงการต่างๆไว้เพื่อการพัฒนาอีก จำนวน 150 ไร่ รวมเป็นเพสที่1โครงก่อสร้างทั้งหมดในเนื้อที่ดิน 287 ไร่  . 
                     3.บนพื้นที่ดินติด ถนนหมายเลขที่ 4 ห่างจาก กม.0   21 กม.แสดงการก่อสร้างเป็น อาคารพานิช 3.5 ชั้น และ ทาวเฮาส์2 ชั้น รวมจำนวน 900 หลังและคอนโดมิเนียม จำนวน 5หลัง จำนวน 400 ห้อง  ก่อสร้างทั้งหมดอยู่ในเนื้อที่ดิน 100 ไร่ 
                    4.บนพื้นที่ดิน ถนนหมายเลขที่ 6 ห่างจาก กม.0 ประมาณ 1.5 กม.แสดงการก่อสร้างเป็น อาคารพานิช 3.5 ชั้น และ ทาวเฮาส์3 ชั้น รวมจำนวน 493 หลังและคอนโดมิเนียม จำนวน 2 หลัง จำนวน 400 ห้อง  ก่อสร้างทั้งหมดในเนื้อที่ดิน 56 ไร่
                   อีกประการ D-HOUSE CAMBODIA CO,.LTD   ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลและหน่วยงานรัฐตลอดจนสถาบันการเงินที่ให้การสนับสนุนในการจัดการก่อสร้างโครงการดังกล่าวทั้งนี้รัฐบาลประเทศกัมพูชาได้ทำหนังสือแสดงการสนับสนุนให้ก่อสร้างตามมติของการประชุมในคณะรัฐมนตรีให้มีการก่อสร้างและจัดหาที่พักอาศัยจำนวนมากถึง 70,000. หน่วย ให้กระจ่ายไปทั่วประเทศกัมพูชา
                           ความหมายอย่างกว้างถึงพฤติกรรมผู้บริโภคคือกระบวนการต่างๆ ของตัวบุคคลที่ปฏิบัติต่อสภาพแวดล้อมที่มีอยู่ภายนอกให้ความหมายของผู้ซื้อบ้านพร้อมบริการดูแลผู้สูงอายุ คือบุคคลที่ไปทำการซื้อจริงในกระบวนการซื้อ  ดังนั้น  ผู้ซื้อก็คือบุคคลที่มีบทบาทเป็นผู้ซื้อสินค้า  ปกติผู้ซื้อก็คือลูกค้า  (Customer)  ของธุรกิจนั่นเอง
                   ประเทศ กัมพูชาเป็นเทศที่กำลังพัฒนาให้มีความเจริญให้มีความมั่งคงและยั่งยืนทั้งการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ทั้งด้าน การศึกษา ด้านการเมือง ด้านสังคม ด้านวัฒนธรรม ด้านเศรษฐกิจ ด้านคมนาคม ด้านสาธารณะสุข ด้านระบบสาธารณูปโภค ด้านพลังงานต่างๆ ประเทศกัมพูชามีจุดเด่นและ เป็นจุดจูงใจให้นักลงทุนสนใจในการลงทุนด้านการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีจุดที่น่าอยู่อาศัยมากที่สุดในโลก ทั้งสังคมและวัฒนธรรมที่ให้ความสำคัญของผู้สูงอายุ วัฒนธรรม อาหารการกิน การอยู่อาศัยที่เรียบง่าย เป็นที่น่าสนใจของคนต่างประเทศAEC และทั่วโลก เป็นทางเลือกของชนชาติอื่น ทั้งกลุ่มยุโรปและรัสเซียและตะวันออกกลาง จีน ญี่ปุ่น ฯลฯ เป็นอย่างยิ่ง  อันนี้ น่าสนใจในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ โครงการบ้านพักข้าราชการและข้าราชการทหารผ่านศึกและประชาชนชาวกัมพูชา กล่าวถึง ความเป็นมาของการลงทุนและสนใจในธุรกิจ การจัดสรรที่ดินเพื่อ ข้าราชการทุกหมู่เหล่าและกลุ่มข้าราชการที่รับใช้ชาติ

            การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค  หมายถึง  การศึกษาถึงความต้องการ  ความจำเป็นของผู้บริโภคที่เป็นตลาดเป้าหมายเพื่อวางกลยุทธ์ทางการตลาด  ให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคนั้นๆ  และเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความพอใจสูงสุด
            ความหมายที่  ดร.สมัย   เหมมั่น กรรมการบริหาร  กล่าวสรุปในที่นี้ก็คือ  การกระทำหรือการแสดงออกของมนุษย์ที่ปรากฏออกเป็นการกระทำดังกล่าวนี้  จะมีกระบวนการของสิ่งของต่างๆที่เกี่ยวข้องกำกับอยู่จากภายในตัวบุคคลนั้นๆ  เสมอ  กล่าวคือ  จะมีกลไกของการกำกับสั่งการจากความนึกคิดและความรู้สึกที่มีอยู่ภายในชีวิตประจำวันของมนุษย์ทุกคนการกระทำของแต่ละคนจะมีของตนตลอดเวลาจะมีสิ่งที่ยึดถือต่างๆ  ภายในความคิดของตน  (Frame  of  mind)  อยู่เองและจะรับเอาเรื่องราวต่างๆ  (sensation) จากภายนอกเข้ามาได้ตลอดเวลาอีกด้วย  การตัดสินใจกระทำการต่างๆของเขาที่ปรากฏออกมาเป็นพฤติกรรมต่างๆ ย่อมจะอยู่ภายใต้การกำกับของสิ่งเหล่านี้ทั้งสิ้น
            ดังนั้น การศึกษาผู้ซื้อและพฤติกรรมผู้ซื้อโครงการบ้านพักข้าราชการและข้าราชการทหารผ่านศึกและประชาชนชาวกัมพูชา จึงเป็นการศึกษาถึงลูกค้าของธุรกิจที่เป็นได้ทั้งผู้บริโภคและผู้ใช้ทางอุตสาหกรรมขึ้นอยู่กับว่าตลาดของธุรกิจเป็นตลาดประเภทใด  เช่นผู้บริโภคบ้านเดี่ยวบ้านแฝดและทาวน์เฮ้าส์ และคอนโดมิเนียม ในขนาดต่างๆ  ลูกค้าหรือผู้ซื้อก็คือผู้บริโภคถ้าเป็นตลาดสินค้าอุตสาหกรรม  หรือตลาดรัฐบาล  หรือองค์กรที่ไม่แสวงหากำไรลูกค้าหรือผู้ซื้อก็คือผู้ใช้ทางอุตสาหกรรมเป็นต้น  ดังนั้นการศึกษาพฤติกรรมผู้ซื้อ  (Buyer  behavior)  เป็นการศึกษาพฤติกรรม  การซื้อสินค้าของลูกค้า โครงการบ้านพักข้าราชการและข้าราชการทหารผ่านศึกและประชาชนชาวกัมพูชา กล่าวถึง ความเป็นมาของการลงทุนและสนใจในธุรกิจ การจัดสรรที่ดินเพื่อ ข้าราชการทุกหมู่เหล่าและกลุ่มข้าราชการที่รับใช้ชาติ พฤติกรรมผู้บริโภค  (consumer  behavior)  ที่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหรือการแสดงออกของมนุษย์เฉพาะในบางเรื่อง  คือ  เฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับ การบริการทางการตลาดทั้งหลายนั้นย่อมถือได้ว่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งของพฤติกรรมมนุษย์เท่านั้น  พฤติกรรมผู้บริโภคจะมีความหมายเฉพาะกระบวนการของตัวบุคคลที่ตัดสินใจว่า  จะซื้อบ้าน-ทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยวและ คอนโดมิเนียม ที่แบบสวยงาม มีให้เลือกหลายแบบ ที่น่าสนใจ บ้านพักตากอากาศ และเพื่อใช้เป็นบ้านพักคนชรา หรือให้บริการอะไรหรือไม่ถ้าจะซื้อจะซื้อที่ไหน  เมื่อไร  อย่างไร  และจะซื้อจากใคร  การตัดสินใจดังกล่าวจะประกอบด้วยจิตใต้สำนึกต่างๆทั้งทางกายและใจที่จำเป็นสำหรับทำการตัดสินใจ  สาระสำคัญส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องราวของความเข้าใจ  (perceives)  ของแต่ละบุคคลที่มีอยู่  และการปฏิบัติหรือการกระทำต่อกันระหว่างตัวเขาเหล่านั้นกับสภาพแวดล้อม  รวมตลอดทั้งกับองค์การธุรกิจทั้งหลาย
            กล่าวโดยสรุปก็คือ การแสดงออกทางพฤติกรรมของมนุษย์โดยทั้งหมดนั้น  พฤติกรรมหรือกิจกรรมที่แสดงออกในฐานะที่เป็นผู้บริโภคจะเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น  พฤติกรรมผู้บริโภคจึงถือเป็นเพียงส่วนหนึ่งของพฤติกรรมมนุษย์และด้วยเหตุผลเดียวกันนี้ ต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคจึงอาศัยพฤติกรรมศาสตร์เข้าช่วยศึกษาทำนองเดียวกับ การศึกษาพฤติกรรมมนุษย์โดยทั่วไป
            โครงการบ้านพักข้าราชการและข้าราชการทหารผ่านศึกและประชาชนชาวกัมพูชา กล่าวถึง ความเป็นมาของการลงทุนและสนใจในธุรกิจ การจัดสรรที่ดินเพื่อ ข้าราชการทุกหมู่เหล่าและกลุ่มข้าราชการที่รับใช้ชาติให้ความสำคัญเกี่ยวกับพฤติกรรมการเลือกซื้อ บริการ ดูแลผู้สูงอายุ เลือกบ้านและทาวน์เฮ้าส์ และคอนโดมิเนียม ที่มีการศึกษาวิเคราะห์อย่างถี่ถ้วนเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ในการทำธุรกิจการจัดสรรที่ดินและพักอาศัยบ้านพักตากอากาศและบ้านพักคนชรา ในแต่ละตำแหน่งทำเล ที่ลูกค้ามีความต้องการที่เลือกบริโภคมีความสุข คุ้มค่าต่อการลงทุน ต้อนรับการท่องเที่ยวระดับ อาเซียน AEC  

 โครงการบ้านพักข้าราชการและข้าราชการทหารผ่านศึกและประชาชนชาวกัมพูชา กล่าวถึง ความเป็นมาของการลงทุนและสนใจในธุรกิจ การจัดสรรที่ดินเพื่อ ข้าราชการทุกหมู่เหล่าและกลุ่มข้าราชการที่รับใช้ชาติ นั้นพอสรุปพฤติกรรมการบริโภคได้ดังนี้
            1.  ปฏิกิริยาของบุคคลซึ่งรวมถึงกิจกรรมต่างๆ  เช่นการเดินทางไปและกลับจากร้านค้าการจ่ายของในร้านค้า การซื้อ การขนสินค้า  การใช้ประโยชน์และการประเมินค่าสินค้าและบริการที่มีจำหน่ายอยู่ในตลาด
            2.  บุคคลเกี่ยวข้องโดยตรงกับการได้รับและการใช้สินค้าและบริการทางเศรษฐกิจ  ซึ่งหมายถึง  ผู้บริโภคคนสุดท้ายเรามุ่งที่ตัวบุคคลผู้ซื้อสินค้าและบริการเพื่อนำไปใช้บริโภคเองหรือเพื่อการบริโภคของหน่วยต่างๆ  ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันเช่นครอบครัว  เราพิจารณาหน่วยบริโภคว่ารวมถึงแม่บ้านในฐานะที่เป็นตัวแทนซื้อของครอบครัว  และบุคคลบางคนที่ซื้อของขวัญให้กับผู้อื่นด้วย  อย่างไรก็ดีเราไม่พิจารณาถึงการที่บุคคลซื้อให้กับองค์การธุรกิจหรือสถาบันต่างๆ
            3.  รวมถึงกระบวนการต่างๆ   ของการตัดสินใจซึ้งเกิดก่อน  และเป็นตัวกำหนดปฏิกิริยาต่างๆ  เหล่านี้  ซึ่งรวมถึงการตระหนักถึงความสำคัญของกิจกรรมการซื้อของผู้บริโภคที่กระทบโดยตรงต่อปฏิกิริยาทางการตลาด  เช่น  การติดต่อกับพนักงานขายกับสื่อโฆษณาและการเปิดทางเลือกต่างๆ  และปฏิกิริยาต่างๆ  เกี่ยวกับการตัดสินใจซื้อหลังจากการระบุและพิจารณาทางเลือกต่างๆ  เป็นอย่างดีแล้ว  สรุปในที่นี้ก็คือ  พฤติกรรมผู้บริโภคเกี่ยวข้องกับการศึกษาถึงว่าบุคคลผู้บริโภค  บริโภคอะไร  ที่ไหน  บ่อยแค่ไหน  และภายใต้สถานการณ์อะไรบ้างที่สินค้า  และบริการได้รับการบริโภค บริการดูแลผู้สูงอายุที่ดี บ้านทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียม ที่แบบสวยงาม มีให้เลือกหลายแบบ ที่น่าสนใจ บ้านพักตากอากาศ
       4.การตัดสินใจรับบริการ ให้ดูแลผู้ป่วยหรือ พ่อและแม่ หรือผู้อนุบาลต่างๆนั้นจักต้องใช้ความละเอียดอ่อนในการตัดสินใจ ผู้บริโภคจึงต้องร่วมกันตัดสินใจหลายคน จึงต้องใช้พฤติกรรมหมู่ ร่วม ในการตัดสินใจโครงการบ้านพักข้าราชการและข้าราชการทหารผ่านศึกและประชาชนชาวกัมพูชา เรามีกลยุทธ์ที่ดินในการให้บริการมีประสบการณ์ ในการให้บริการมาร่วม 20 ปีในการประกอบอาชีพ

                     การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคเป็นการศึกษา วิธีการที่แต่ละบุคคลกระทำการตัดสินใจใช้ทรัพยากร  (เงิน  เวลา  บุคลากร  และอื่นๆ)  เกี่ยวกับการบริโภคสินค้า  ซึ่งนักการตลาดต้องศึกษาว่าสินค้าที่เขาจะทำการเสนอขายนั้นใครคือลูกค้า (who)  ผู้บริโภคซื้ออะไร  (what)  ทำไมจึงซื้อ (why)  ซื้ออย่างไร  (how)  ซื้อเมื่อไร  (when)  ซื้อที่ไหน (Wher) และซื้อบ่อยครั้งเพียงใด  (how ofter)  รวมทั้งศึกษาว่าใครมีอิทธิพลต่อการซื้อ (who)
            การรับรู้และภาพลักษณ์ของตราสินค้า  และคนเรามักจะแสดงไปตามภาพลักษณ์ของตน  หากมีความเชื่อบางอย่างเป็นสิ่งที่ผิดและเป็นการขัดขวางการซื้อ  ผู้ผลิตจะต้องรณรงค์เพื่อแก้ไขหรือทำให้ความเชื่อเหล่านี้ถูกต้องคอยคำนึงถึงทัศนคติที่เป็นความรู้สึก อารมณ์  และวิวัฒนาการด้านความขอบของคนเรามาเนิ่นนานแล้ว นอกจากนี้การแสดงออกจึงมีความโน้มเอียงไปยังนิสัย
            กระบวนการการคิดวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อและการบริโภค เช่นการบริโภคก๋วยเตี๋ยวของวัยรุ่นเพื่อให้ทราบถึงคุณลักษณะความต้องการพฤติกรรมต่างๆ  ของวัยรุ่น  เพื่อให้ใช้เป็นแนวทางปฏิบัติแนวทางปฏิบัติในการตอบสนองความพึงพอใจของผู้บริโภคเป็นเป้าหมายได้สูงสุด  โดยใช้โมเดลพฤติกรรมผู้บริโภค (
consumer  behavior modul) หรือ S-R theory ซึ่งเป็นทฤษฎีที่ศึกษาถึงเหตุจูงใจที่ทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อโดยเริ่มจากการเกิดสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดความต้องการ  สิ่งกระตุ้นผ่านเข้ามาในความรู้สึกสำนึกของผู้ซื้อ  ซึ่งเปรียบเสมือนกล่องดำซึ่งประกอบธุรกิจไม่สามารถคาดคะเนได้  ความรู้สึกคิดนี้เองจะได้รับอิทธิพลในลักษณะต่างๆ  และทำให้มีการตอบสนองของผู้ซื้อ  ดังในภาพที่ 2.1  ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วน  ดังนี้  สิ่งกระตุ้น (stimulus)  กล่องดำความรู้สึกคิดของผู้ซื้อ  (buyers’black box)การตอบสนองของผู้ซื้อ (buyers’ response) ซึ่งสามารถอธิบายพอให้เข้าใจได้ดังนี้ คือ
            1 สิ่งกระตุ้น (stimulus)  มีทั้งที่เกิดขึ้นเองในร่างกาย  และสิ่งกระตุ้นจากภายนอกซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการผลิตภัณฑ์  สิ่งกระตุ้นถือว่าเป็นเหตุจูงใจให้เกิดการซื้อสินค้า  ซึ่งประกอบด้วย 2 ส่วนคือ
รูปหกเหลี่ยม: การตอบสนอง
ของผู้ซื้อ
สี่เหลี่ยมผืนผ้ามุมมน: สิ่งกระตุ้น
 



กล่องข้อความ: ภาพแสดงแนวความคิดเกี่ยวกับผู้บริโภค  ที่มา: Phillips  Kotler, 1997:72

            1.1 สิ่งกระตุ้นทางการตลาด (marketing  stimulus)  เป็นสิ่งกระตุ้นที่นักการตลาดสามารถควบคุมจัดให้มีขึ้น  เป็นสิ่งกระตุ้นที่เกี่ยวข้องกับส่วนประสมทางการตลาด  (marketing  mix)  ซึ่งประกอบด้วย
1.1.1                สิ่งกระตุ้นด้านผลิตภัณฑ์ (product  stimulus)
1.1.2                สิ่งกระตุ้นด้านราคา  (price  stimulus)
1.1.3                สิ่งกระตุ้นด้านการจัดช่องทางการจำหน่าย  (place  stimulus)
1.1.4                สิ่งกระตุ้นด้านการส่งเสริมการตลาด  (promotion  stimulus)
1.2         สิ่งกระตุ้นอื่น ๆ (other  stimulus) เป็นสิ่งกระตุ้นความต้องการผู้บริโภคที่อยู่ภายนอกองค์การซึ่งไม่สามารถควบคุมได้  ได้แก่
1.2.1                สิ่งกระตุ้นทางเศรษฐกิจ  (economic  stimulus)
1.2.2                สิ่งกระตุ้นทางเทคโนโลยี (technological  stimulus)
1.2.3                สิ่งกระตุ้นทางกฎหมายและการเมือง  (law  and  political  stimulus)
1.2.4                สิ่งกระตุ้นทาวัฒนธรรม  (cultural  stimulus)
            2.  กล่องดำความรู้สึกคิดของผู้ซื้อ  (buyers’ black  box)  ความรู้สึกนึกคิดของผู้ซื้อเปรียบเสมือนกล่องดำ  ซึ่งผู้ผลิตหรือผู้ขายไม่สามารถทราบได้  จึงต้องพยายามค้นหาความรู้สึกนึกคิดของผู้ซื้อ  ซึ่งได้รับอิทธิพลจากลักษณะของผู้ซื้อ  และกระบวนการตัดสินใจของผู้ซื้อ  ซึ่งมีอิทธิพลจากปัจจัยต่างๆ  ดังต่อไปนี้  คือ
                        2.1  ปัจจัยด้านวัฒนธรรม  (cultural  factor)
                        2.2  ปัจจัยด้านสังคม  (social  factor)
                        2.3  ปัจจัยด้านจิตวิทยา  (psychological  factor)
            ซึ่งปัจจัยดังกล่าวข้างต้น  จะก่อให้เกิดขั้นตอนการตัดสินใจของผู้บริโภค
            3.  การตอบสนองของผู้ซื้อ  (buyers’  response)  ผู้บริโภคจะมีการตัดสินใจในประเด็นต่างๆ ดังนี้
                        3.1  การเลือกผลิตภัณฑ์  (product  choice)
                        3.2  การเลือกตราสินค้า  (brand  choice)
            และยังมีปัจจัยอีกคือ  การเลือกผู้ขาย (dealer  choice)  การเลือกเวลาในการซื้อ  (timing  purchase  choice)  การเลือกปริมาณการซื้อ  (amount  purchase  choice)  ที่เป็นปัจจัยมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคดึงที่เสรีวงษ์มณฑาได้กล่าวถึงปัจจัยต่างๆ  ที่มีผลต่อการตัดสินใจ คือ
(1)       ลักษณะทางสรีระ  เป็นปัจจัยเบื้องต้นในการกำหนดพฤติกรรมการซื้อ  และ
พฤติกรรมการใช้ของผู้บริโภค  มีบทบาทมากที่สุดในการตัดสินใจของมนุษย์  เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้  เนื่องจากเป็นความต้องการของร่างกายซึ่งมีส่วนใหญ่เป็นปัจจัยสี่  ซึ่งประกอบด้วย  อาหาร  เครื่องนุ่งห่ม  ที่อยู่อาศัย  และยารักษาโรค
(2)       สภาพจิตวิทยา  เป็นความต้องการที่เกิดจากสภาพจิตใจ  เป็นปัจจัยภายในที่มี
อิทธิพลต่อการตัดสินใจของมนุษย์  ซึ่งเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของมนุษย์โดยอาจมีลักษณะความต้องการในเรื่องเดียวกัน  แต่สภาพจิตใจไม่เหมือนกัน
(3)       ครอบครัว  เป็นกลุ่มสังคมเบื้องต้นที่บุคคลเป็นสมาชิกอยู่  ครอบครัวเป็นแหล่งอบรม
และสร้างประสบการณ์ของบุคคล ถ่ายทอดนิสัย  และค่านิยม  ครอบครัวถือว่าเป็นหน่วยที่มีบทบาทในแง่ของการเตรียมตัวผู้บริโภคให้เข้าสู่สังคม
(4) สังคม เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเราซึ่งจะมีผลที่เราต้องทำตัวให้สอดคล้องกับบรรทัดฐานของสังคมการที่ผู้บริโภคเป็นคนชั้นสูง ชนชั้นกลาง หรือชนชั้นต่ำ ซึ่งแต่ละชนชั้นก็จะมีพฤติกรรมแตกต่างกัน
(5) วัฒนธรรม ไม่ว่าเราจะอยู่ชนชั้นใด ในสังคมก็ตามมีวัฒนธรรมเป็นตัวครอบงำ วัฒนธรรม คือ วิถีชีวิตที่คนในสังคมยอมรับ ประพฤติปฏิบัติตามกันเพื่อความงอกงามของสังคม ซึ่งเป็นสิ่งดีสิ่งงามที่คนในสังคมยอมรับที่จะพฤติปฏิบัติร่วมกันเพื่อให้สังคมนั้นดำเนินไปได้ด้วยดี เป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น จึงกล่าวได้ว่า วัฒนธรรมไม่ใช้สิ่งที่ถาวร วัฒนธรรมเป็นสิ่งที่มีชีวิต สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่อาจจะใช้เวลานาน เนื่องจากเป็นการยอมรับของสังคมที่กว้างขวาง และเป็นสิ่งที่ยอมรับกันมานานมาก  มีความสุข คุ้มค่าต่อการลงทุน ต้อนรับการท่องเที่ยวระดับ อาเซียน AEC
ประเทศกัมพูชา เป็นจุดที่น่าอยู่อาศัยมากที่สุดในโลก ทั้งสังคมและวัฒนธรรม อาหารการกิน การอยู่อาศัยที่เรียบง่าย เป็นที่น่าสนใจของคนต่างประเทศเป็นทางเลือกของชนชาติอื่น ทั้งกลุ่มยุโรปและรัสเซียและตะวันออกกลาง เป็นอย่างยิ่ง  อันนี้ น่าสนใจในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ใน กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศ  และ การตัดสินใจใช้รับบริการ ให้ดูแลผู้ป่วยหรือ พ่อและแม่ หรือผู้อนุบาลต่างๆนั้นจักต้องใช้ความละเอียดอ่อนในการตัดสินใจ ผู้บริโภคจึงต้องร่วมกันตัดสินใจหลายคน จึงต้องใช้พฤติกรรมหมู่ ร่วม ในการตัดสินใจ มีกลยุทธ์ที่ดีในการให้บริการและมีประสบการณ์ ในการให้บริการมาร่วม 20 ปี


            การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค (analyzing consumer behavior) จึงเป็นการค้นหาหรือวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อและการใช้ของผู้บริโภค เพื่อทราบถึงลักษณะความต้องการและพฤติกรรม การซื้อ และการใช้ของผู้บริโภค เป็นการค้นหาคำตอบที่ได้จะช่วยให้ผู้ขายสินค้าสามารถจัดกลยุทธ์การตลาด (marketing strategies) ที่สามารถสนองความพึงพอใจของผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสม โดยคำถามที่ใช้เพื่อค้นหาลักษณะพฤติกรรมผู้บริโภค คือ 6W และ 1H เพื่อค้นหาคำตอบ 7 O ซึ่งประกอบด้วย Occupants Object, Objectives, Organization, Occasions, Outlets & Operation
คำถาม 6Ws และ 1H
คำถามที่ต้องการทราบ 7 Os
กลยุทธ์การตลาดที่เกี่ยวข้อง
1.ใครอยู่ในตลาดเป้าหมาย
(Who)
ลักษณะกลุ่มเป้าหมาย (Occupants)
1.            ประชากรศาสตร์
2.            ภูมิศาสตร์
3.            จิตวิทยา
4.            พฤติกรรมศาสตร์
กลยุทธ์การตลาด (4Ps) ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ ราคาการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด
2.ผู้บริโภคซื้ออะไร
(What)
สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการซื้อ (Objects)ผู้บริโภคต้องการคุณสมบัติ หรือองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ความแตกต่างที่เหนือคู่แข่งขัน
กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์  ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์หลัก รูปลักษณ์ การบรรจุภัณฑ์ ตราสินค้า รูปแบบ คุณภาพบริการ ลักษณะวัฒนธรรม
ผลิตภัณฑ์ควบ ผลิตภัณฑ์ที่คาดหวัง ศักยภาพผลิตภัณฑ์
3.ทำไมผู้บริโภค
จึงซื้อ  (Why)
วัตถุประสงค์ในการซื้อ (Objectives)
กลยุทธ์ที่ใช้กันมากคือ
-              กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์


คำถาม 6Ws และ 1H
คำถามที่ต้องการทราบ 7 Os
กลยุทธ์การตลาดที่เกี่ยวข้อง

ผู้บริโภคซื้อสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการด้านร่างกาย และจิตวิทยา ซึ่งต้องศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อ คือ ปัจจัยภายใน  ปัจจัยภายนอก และปัจจัยเฉพาะบุคคล
-          กลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการตลาด
-          กลยุทธ์ด้านราคา
-          กลยุทธ์ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย
4.  ใครมีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อ (Who)
บทบาทของกลุ่มต่าง ๆ (Organization) มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อ ประกอบด้วย ผู้ริเริ่ม ผู้มีอิทธิพล ผู้ตัดสินใจซื้อ ผู้ซื้อ ผู้ใช้
กลยุทธ์การโฆษณา และกลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด โดยใช้กลุ่มอิทธิพล
5.  ผู้บริโภคซึ่ง
เมื่อไร (When)
โอกาสในการซื้อ (Occasions) เช่น ช่วงเดือนใดของปี หรือช่วงฤดูกาลของปี ช่วงวันใดของเดือน หรือ โอกาสพิเศษหรือเทศกาลสำคัญ ๆ ต่าง ๆ
กลยุทธ์ที่ใช้คือ กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด ที่สอดคล้องกับโอกาสในการซื้อ
6.  ผู้บริโภค ซื้อที่ใด (Where)
จะซื้อที่ใด ร้านใด (outlet)
กลยุทธ์ที่ใช้คือจัดสถานที่ หรือ Window Display ให้เจาะใจ เตะตา
7.  ผู้บริโภคซื้อ อย่างไร (How)
ขั้นตอนในการตัดสินใจซื้อ (Operations) ประกอบด้วย การรับรู้ปัญหา การค้นหาข้อมูล การประเมินผลทางเลือก การตัดสินใจซื้อ  ความรู้สึกภายหลังการซื้อ
กลยุทธ์ที่ใช้มากคือ กลยุทธ์ส่งเสริมการตลาด ประกอบด้วยการโฆษณา การขายโดยใช้พนักงานขาย การให้ข่าว การประชาสัมพันธ์ การตลาดทางตรง

            จากแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคกับการบริหารการตลาดยุคใหม่ที่ผู้เขียนกล่าวอ้างมาข้างต้นแล้วนั้น พอจะสรุปได้ว่าพฤติกรรมของผู้บริโภค มีผลต่อกลยุทธ์ของตลาดธุรกิจ จำเป็นที่นักการตลาดต้องศึกษามูลเหตุจูงใจที่เป็นสิ่งกระตุ้นในการตัดสินใจซื้อ การค้นหาความรู้สึกนึกคิดของผู้บริโภค ลักษณะของผู้บริโภค
            การตอบสนองของผู้บริโภค และขั้นตอนในการตัดสินใจซื้อ เพื่อเข้าใจถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค และสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับธุรกิจ ดังนั้นพฤติกรรมผู้บริโภค จึงเป็นตัวแปรตัวหนึ่งที่สำคัญที่เราทั้งหลายต้องสนใจศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคในตลาดต่าง ๆ เพื่อสามารถวางกลยุทธ์ตลาดที่ตอบสนองความพึงพอใจของผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสม กำไรเหมาะสม และ Brand ของท่านจะสามารถครองตลาดไปได้นานเท่าที่จะนานอยู่ในความทรงจำของผู้บริโภค หรือ ผู้ซื้อได้ตลอดไป
            สรุป ๆ คือ สร้างชื่อเสียง และ สร้าง Brand ก่อน แล้ว เงินจะตามมาเอง  ถ้าเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคมีส่วนในการตัดสินใจในการกระทำในกิจกรรมทางการตลาด
            ที่กล่าวมาทั้งหมด ไม่ลอง ไม่รู้ และที่รู้กันมา มีการลองผิด ลองถูกมามากแล้ว และอย่าลืมว่า ทฤษฎีที่ยกมากล่าวอ้างนั้น มาจากการปฏิบัติการมาหมดแล้ว เพราะรู้ปฏิบัติมาก่อน แล้วนำมาสรุปเป็นทฤษฎี แต่ถ้ารู้ทฤษฎีแล้ว ไม่ปฏิบัติอีกคือความว่างเปล่า หากปฏิบัติโดยไม่อิงทฤษฎีก็อาจหลงทางเสียเวลาไปนานลองพิจารณาดู
            ผู้เขียนขอขอบคุณชิ้นงานวิจัย และเอกสารตำราของที่กล่าวอ้าง และไม่ได้อ้างมาทั้งหมด และขอให้ความสำคัญงานวิจัยที่เรียกว่า Research
            Re-ใหม่ Search-การค้นหา ต้องค้นหาใหม่ ๆ ไปเพื่อต่อยอดต่อ ๆ ไปครับ


บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

โดย ดร. สมัย เหมมั่น กรรมการบริหาร

            ให้ข้อคิด เลือกซื้อ และวิธีการเลือกซื้อบ้านแบบบ้านทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยวที่แบบสวยงาม มีให้เลือกหลายแบบ ที่น่าสนใจ บ้านพักตากอากาศ  ที่ศึกษาวิเคราะห์มา ด้วยสังคมและหน้าที่การงาน ทำให้คน กัมพูชา ต้องใช้ชีวิตในสังคมเมือง เมืองกรุง กันมากขึ้น และด้วยโครงการพัฒนาประเทศของ กัมพูชา มีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ ขนาดใหญ่สำคัญ ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นใน กรุงพนมเปญ และใจจังหวัดใหญ่ๆแทบทุกเมืองโครงการที่เกิดขึ้น ได้แก่ รัฐบาลอนุมัติ โครงการรถไฟฟ้าซึ่งรัฐบาลอนุมัติให้ดำเนินโครงการแล้ว คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในเฟสแรกปี 2561-65ซึ่งโครงการนี้เป็นระบบรถไฟความเร็วสูงระหว่างพนมเปญ-จังหวัดเสียมเรียบฯ –เมืองปอยเปต ชายแดนประเทศไทย จัดสร้างและขยายถนนให้กว้างและสร้างใหม่ ระยะทางร่วม 700 กิโลเมตร กรุงพนมเปญ-ลาว,กรุงพนมเปญ-เวี่ยตนาม,กรุงพนมเปญ-ท่าเรือ-กำพงโสมและพนมเปญ-เสียมเรียบ-ชายแดนประเทศไทย ก่อสร้างและขยายสนามบินเสียมเรียบ การลงทุนร่วมจากรัฐบาลจีน ร่วม 40,000 ล้าน ใช้เวลาเดินทาง ไม่นานไม่กี่ ชั่วโมง รองรับผู้โดยสารได้วันละ 34,800 คนต่อ มีศักยภาพในการพัฒนาด้านเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น ส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศหาบ้านให้มีความสุข คุ้มค่าต่อการลงทุน ต้อนรับการท่องเที่ยวระดับ อาเซียน AEC 
    การตัดสินใจใช้รับบริการ ให้ดูแลผู้ป่วยหรือ พ่อและแม่ หรือผู้อนุบาลต่างๆนั้นจักต้องใช้ความละเอียดอ่อนในการตัดสินใจ ผู้บริโภคจึงต้องร่วมกันตัดสินใจหลายคน จึงต้องใช้พฤติกรรมหมู่ ร่วม ในการโครงการบ้านพักข้าราชการและข้าราชการทหารผ่านศึกและประชาชนชาวกัมพูชา กล่าวถึง ความเป็นมาของการลงทุนและสนใจในธุรกิจ การจัดสรรที่ดินเพื่อ ข้าราชการทุกหมู่เหล่าและกลุ่มข้าราชการที่รับใช้ชาติ มีกลยุทธ์ที่ดีในการให้บริการและมีประสบการณ์ ในการให้บริการมาร่วม 20 ปี  นี้ด้วย ประกอบกับชื่อเสียงที่ดี ประเทศ กัมพูชา เป็นจุดที่น่าอยู่อาศัยมากที่สุดในโลก ทั้งสังคมและวัฒนธรรม อาหารการกิน การอยู่อาศัยที่เรียบง่าย เป็นที่น่าสนใจของคนต่างประเทศเป็นทางเลือกของชนชาติอื่น ทั้งกลุ่มยุโรปและรัสเซียและตะวันออกกลาง เป็นอย่างยิ่ง  อันนี้ น่าสนใจในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์

            ใช้บริการ การมากขึ้น ขยายตัวมากขึ้นมีความสามารถรองรับผู้ใช้บริการ 6 ล้านคน/ปี ในข้อเท็จจริงถนนเส้นนี้เป็นแห่ลงใดมีจำนวนผู้ใช้บริการเกินกึ่งหนึ่งของศักยภาพ จะต้อง    
            โครงการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว มีโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ถนนริมชายเขาจุดชมวิว-แหล่งขายของของชุมชน ส่วนอีกโครงการสำคัญ คือการพัฒนาชุมชนนิเวศ (Eco Village) ซึ่งเป็นแลนด์การท่องเที่ยวของโลกที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก โดยในปี 2560 ได้กำหนดพื้นที่นำร่องคือพื้นที่อื่นในเชียงใหม่ต่อไป เมื่อนโยบายรัฐบาลสนับสนุนให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการค้าเชื่อมกับประเทศเพื่อนบ้านทางบก-ทะเล  ซึ่งในระยะ 5 - 10 ปี จำเป็นต้องขยายเมืองใหม่เพื่อรองรับการเติบโตและความแออัดของเมือง ในปัจจุบัน โดย กรมโยธาธิการและผังเมืองจะกำหนดตำแหน่งของถนนแห่งใหม่เพื่อรองรับความเป็นศูนย์กลางการเดินทางได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สนับสนุนการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมด้วย ซึ่งถนนแห่งใหม่น่าจะเกิดขึ้นหลังจาก 10 ปีนับจากนี้  ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมมากที่สุด และโครงการสร้างเมืองใหม่ก็เคยมีการศึกษาไว้เมื่อก่อนหลาย ปีที่ผ่านมาตามโครงการพัฒนาเมือง
      ประเด็นที่สองคือประเทศกัมพูชา เป็นประเทศที่เหมาะแก่การอยู่อาศัยของชาวต่างชาติหลังเกษียณอายุมากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศต่างๆทั่วโลกด้วยการพิจารณาจากเงื่อนไขด้านเศรษฐกิจ และรูปแบบการดำเนินชีวิต โดยจากการสำรวจพบว่า 3 เหตุผลที่ทำให้ประเทศกัมพูชา เหมาะแก่การเป็นที่อยู่อาศัยของชาวต่างชาติหลังเกษียณอายุมากที่สุด มีดังนี้การตัดสินใจใช้รับบริการ ให้ดูแลอนุบาลต่างๆนั้นจักต้องใช้ความละเอียดอ่อนในการตัดสินใจ ผู้บริโภคจึงต้องร่วมกันตัดสินใจหลายคน จึงต้องใช้พฤติกรรมหมู่ ร่วม ในการตัดสินใจ  มีกลยุทธ์ที่ดีในการให้บริการและมีประสบการณ์ ในการให้บริการมาร่วม 20 ปี  และบอกต่อแนะนำลูกค้า ตลอดมา ตัดสินใจใช้กลยุทธ์นี้ตัดสินใจทำ โครงการบ้านพักตากอากาศและบ้านพักคนชรา  ให้สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศและ AEC

1. รัฐบาลกัมพูชา ยกเว้นภาษีสำหรับชาวต่างชาติที่มีรายได้จัด หรือแม้กระทั่งผู้ที่ไม่มีรายได้ประจำ ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้จึงเหมะแก่ชาวต่างชาติผู้เกษียณอายุแล้วเป็นอย่างมาก
2.ค่าครองชีพที่ถือว่าต่ำมากเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆในโลก ชาวตะวันตกโดยเฉพาะคนอังกฤษจึงสามารถมาใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ได้โดยไม่มีปัญหาแน่นอน
3. วิถีชีวิตที่เรียบง่าย เหมาะสมซึ่งทำให้ประเทศไทยเหมาะมากสำหรับผู้ที่เกษียณอายุและต้องการความสงบในชีวิต ตลอดจนปัจจัยเรื่องสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย เพราะอากาศไม่หนาวมาก และมีแสงแดดตลอดทั้งปี
1.            ประเด็นที่สามคือการเปิดประตูประชาคมอาเซียน(AEC)จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมของธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์แม้ว่าการเปิด AEC จะส่งผลบวกต่อดีมานด์ซื้อ และเช่าอสังหาฯ บ้านทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยวและคอนโด ที่แบบสวยงาม มีให้เลือกหลายแบบ ที่น่าสนใจ บ้านพักตากอากาศ มือสองในย่านศูนย์กลางธุรกิจ และแหล่งชุมชนใจกลางเมืองโดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่ทั่วทุกภาค เช่นแหล่งนิคมอุตสาหกรรม เป็นต้น เพราะหลังเปิด AEC แล้วนักลงทุนและแรงงานจากกลุ่มประเทศอาเซียนจะเข้ามาอาศัยในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ  และแหล่งนิคมฯรอบๆ กรุงพนมเปญ  มีจำนวนมาก ที่มาเที่ยวและพักผ่อน ในจังหวัด พนมเปญ  เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดอาคารสำนักงานและที่อยู่อาศัยประเภทอาคารชุดใจกลางเมืองและใกล้ศูนย์ราชการ มีความคึกคักมากขึ้น
            ผู้ประเมินค่าทรัพย์สินจากประเทศต่างๆ ทั่วอาเซียนต่างเห็นว่าเศรษฐกิจปี2558 ดีกว่า 2 ปีก่อนและจะดีขึ้นอีกในปี 2559ก่อนเปิด AEC ตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็เช่นกัน และทุกประเทศเห็นว่าการเปิด AEC จะเป็นประโยชน์ร่วมกันแต่ก็ยังมีความเป็นห่วงต่อการแข่งขันอยู่เช่นกัน
ผู้ประเมินค่าทรัพย์สินในภูมิภาคนี้ ให้ความคิดเห็นว่าเมื่อเทียบสถานการณ์เศรษฐกิจ พ.. 2560 กับปัจจุบัน 56% ประเมินว่าปัจจุบันดีกว่า มีเพียง 7% ที่เห็นว่าแย่ลงที่เหลือ 36% บอกว่าเหมือนเดิม สำหรับในรายละเอียด ผู้ประเมินค่าทรัพย์สิน

          จากบรูไน สิงคโปร์ ไทยและกัมพูชา  มองว่าสถานการณ์เศรษฐกิจยังแทบไม่เปลี่ยนแปลง แต่ประเทศอื่นๆ กลับมองว่าสถานการณ์ดีขึ้นเป็นหลัก และเมื่อพิจารณาถึงภาวะเศรษฐกิจในอีก 2 ปีข้างหน้า คือ พ.. 2560 ส่วนใหญ่ 67% บอกว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้น มีเพียง 7% ที่คิดว่าจะเลวร้ายลง อย่างก็ตามผู้แทนจากประเทศกัมพูชา ส่วนใหญ่เห็นว่าจะยังคงเหมือนเดิม
            กรณีตลาดอสังหาริมทรัพย์ พบว่า 63% คิดว่าสถานการณ์ตลาดดีขึ้นกว่าปี พ.. 2560 อย่างไรก็ตาม ราวๆ ครึ่งหนึ่งของผู้ประเมินค่าทรัพย์สินจากบรูไนและไทยคิดว่าสถานการณ์ไม่เปลี่ยนแปลงอะไร ทั้งนี้อาจเป็นเพราะสถานการณ์ทางการเมืองในกัมพูชา  และสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของบรูไน ยังไม่กระเตื้องขึ้นนั่นเอง และเมื่อพิจารณาถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ในอีก 2 ปีข้างหน้าคือ 2561 พบว่าส่วนใหญ่ 66% จากแทบทุกประเทศระบุว่า สถานการณ์น่าจะดีกว่าปัจจุบันอย่างไรก็ตามผู้ประเมินทรัพย์สินจากประเทศยังเห็นว่าตลาดยงไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก 2 ปีข้างหน้า
            ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เป้าหายของการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียว (Single Market and Production Basw) โดยมีการเคลื่อนสินค้า การลงทุน และแรงงานฝีมือภายในอาเซียนได้อย่างเสรีรวมถึงการเคลื่อนย้ายเงินทุนที่เสรีมากขึ้น ภายในปี 2560 และภายใต้กรอบการเจรจาของเอเซียน แผนงานนาไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Bluepeint )กำหนดพันธรณีให้ประเทศสมาชิกต้องเปิดเสรีการค้าบริการ รวมถึงการบริการด้านอสังหาริมทรัพย์โดยลดหรือยกเลิกกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคในการเข้าสู่ตลาด(Treaket Access: MA)และข้อจำกัดในการให้การปฏิบัติเยี่ยงคนชาติ (National Treatment :NT) หรือการปฏิบัติต่อคนต่างชาติที่สัญชาติอาเซียนเช่นเดียวกับคนในชาติตนเอง นอกจากนั้นแล้วยังเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นให้กับนักลงทนที่มีสัญชาติอาเซียนได้สูงสุดถึง 70% อีกด้วย
            จากข้อกำหนดดังกล่าว ผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ จะต้องมีการปรับตัวและเตรียมความพร้อมรบมือกับนักลงทุนต่างชาติที่มีทั้งเงินทุนและเทคโนโลยีที่จะเข้ามาแข่งขันมากขึ้น เนื่องจากตลาดที่อยู่อาศัยในประเทศกัมพูชา ยังมีราคาต่ำกว่าประเทศเพื่อบ้านอย่างน้อยเช่น สิงคโปร์ อยู่มากนอกจากนี้ประเทศกัมพูชา เองยังตั้งอยู่ในภูมิศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลางของภูมิภาค ซึ่งเหมาะต่อการเข้ามาลงทุนหรือประกอบธุรกิจเป็นอย่างยิง และอาจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพและความมั่นคงของประเทศได้ในระยะยาว ในขณะเดียวกันก็จะเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการกัมพูชา สามารถออกไปแข่งขัน หรือขยายธุรกิจในประเทศเพื่อนบ้านที่มีอัตราความต้องการที่อยู่อาศัยสุงกว่า พร้อมทั้งเกิดการแลกแลกเปลี่ยน เทคโนโยลี และองค์ความรู้ใหม่ๆกบันักลงทุนจากประเทศสมาชิกมากขึ้น
            ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในฐานะที่เป็นธุรกิจการค้าครอบคลุมถึงการพัฒนาออกแบบก่อสร้าง ซื้อขาย แลกเปลี่ยน ให้เช่า ให้สินเชื่อจำนอง ประเมินค่าทรัพย์สินโอนทรัพย์สิน ทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นธุรกิจใหญ่ที่มีผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย ทั้งที่เป็นบุคคลธรรมดา เช่น นักพัฒนา นักลงทุน ตัวแทนนายหน้า กำลังเกิดอาชีพนี้อย่างชัดเจนมากขึ้น
             นักกฎหมายสำรวจ นักกฎหมายนักสำรวจ นักประเมินราคา นักบริหารทรัพย์สินเป็นต้นและที่เป็นนิติบุคคลเช่น การนิคมอุตสาหกรรม สถาบันการเงิน ธนาคาร บริษัทบ้านจัดสรร เป็นต้น ตามแผนงานนาไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กำหนดให้การเคลื่อนย้ายของนักธุรกิจผู้เชี่ยวชาญ  ผู้ประกอบวิชาชีพ แรงงานฝีมือและผู้มีความสามารถพิเศษมีการจัดหา MRAs เพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบวิชาชีพ (แพทย์ทันตแพทย์ พยาบาล สถาปนิก วิศวกร นักบัญชี และนักสำรวจ) อาจส่งผลทำให้เกิดปัญหาขาแคลนแรงงานวิชาชีพตามมา         นอกจากนี้ ตามความตกลงการค้าสินค้าของ (Asean Trade in Goods Agreement :ATIGA )ไม่ว่าจะเป็นการยกเลิกภาษีสินค้านาเข้าระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนด้วยกัน หรือการยกเลิกและขจัดมาตรการที่มิใช่ภาษี (Non-Tariff Barriers:NTBs) ที่จะเป็นอุปสรรคทางการค้าก็ตามอาจส่งผลทาให้เกิดการลดต้นทุนในการนำเข้าวัตถุดิบ หรือวัสดุก่อสร้างจากประเทศสมาชิกที่มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า และไม่มีภาษีนำเข้าหรือเพิ่มทางเลือกและความหลากหลายให้กับผู้ประกอบการในการนำเข้าวัตถุดิบ หรือวัสดุก่อสร้างหรือวัสดุตกแต่งบ้านที่มีคุณภาพต่ำ และไมได้มาตรฐานเข้าสู้ตลาดมากขึ้นเช่นกัน
            ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นผลกระทบทางตรงที่อาจเกิดขึ้นกับภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กัมพูชา จากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในอีก 2 ปีข้างหน้าในขณะที่ผลกระทบทางอ้อมนั้นเมื่อพิจารณาจากโครงสร้างอายุประชากรของประเทศสมาชิกอาเซียนพบว่ามีความคล้ายคลึงกัน โดยประชากรส่วนใหญ่ในแต่ละประเทศอยู่ในวัยหนุ่มสาวและวัยทำงาน (อายุระหว่าง 25-64 ปี) ซึ่งสัดส่วนประชากรวัยทำงานมีสูงถึง70% ของประชากรทั้งหมดในเอเซียน และยังเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงพร้อมจะลองสินค้าใหม่ ๆ ที่มีการนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ มาใช้ในการผลิตส่งผลทำให้เกิดแนวคิดการพัฒนาและ การออกแบบที่อยู่อาศัยเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมน่าจะมีความแปลกใหม่และดึงดูดความสนใจมากยิ่งขึ้น โดยมีการนำวัตถุดิบจากธรรมชาติมาผสมผสานในการออกแบบ หรือวัสดุก่อสร้างที่สามารถกำจัดเศษเหลือทิ้งได้ง่ายและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยควรเร่งปรับตัวให้ทันกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในอาเซียนที่หันมาให้ความสำคัญกับสินค้าประเภทดังกล่าวมากขึ้น
            นอกจากนี้ รายได้เฉลี่ยของประชากรในแต่ละประเทศสมาชิกก็อาจจะเป็นตัวกำหนดแนวคิดในการพัฒนาและออกแบบที่อยู่อาศัยได้เช่นกันโดยสิงคโปร์และบรูไนจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีรายได้สูง ทำให้ผู้บริโภคนิยมสินค้าที่มีแบรน โดยคำนึงถึงคุณภาพและความทันสมัยของสินค้าเป็นสำคัญ ดังนั้นผู้ประกอบการจึงควรให้ความสำคัญกับแนวคิดที่เน้นในเรื่องของคุณภาพชีวิตและความปลอดภัยมาก่อนเป็นอันดับแรก
            ในขณะที่มาเลเซียและไทย จัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีรายได้ต่ำ -ปานกลาง ซึ่งผู้บริโภคมักให้ความสำคัญกับสินค้าเทคโนโลยีและสารสนเทศรวมถึงสินค้าที่สนองตอบต่อวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ผู้ประกอบการจึงควรพัฒนาโครงการที่ช่วยส่งเสริมหรือสนับสนุนการทำงานของผู้อยู่อาศัยให้ประสบความสำเร็จและบรรลุเป้าหมายในชีวิตได้เร็วขึ้น เช่น มีสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการทำงาน หรือเอื้อให้เกิดการพัฒนาตนเอง เป็นที่ตั้งอยู่ในที่ที่เดินทางสะดวกหรือไม่ต้องเสียเวลาไปกับการดูแลทำความสะอาดที่อยู่อาศัยเหล่านี้ เป็นต้น
            ในขณะที่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนามและลาว จัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลาง-ต่ำ ส่วน กัมพูชา และพม่าจัดอยู่ในประเทศที่มีรายได้ต่ำ ซึ่งผู้บริโภคในประเทศเหล่านี้จะมีกำลังซื้อไม่สูงมากนักจึงนิยมบริโภคสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวันผู้ประกอบการจึงควรให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าในเรื่องของราคาเป็นสำคัญ ดังนั้น ผู้ประอบการไทยจึงต้องเร่งปรับตัวและศึกษาหาข้อมูลต่าง ๆ ให้ครบถ้วนรอบด้านทั้งความได้เปรียบเสียเปรียบ ตลอดจนต้องรู้จักเรียนรู้วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพรีและความคิดของประเทศเพื่อนบ้านเพื่อจะได้เตรียมความพร้อมและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้น เมื่อประเทศ กัมพูชา ก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในอีก 2 ปีข้างหน้า
            ประเด็นที่น่าสนใจคือ เมื่อ ASEAN รวมตัวกันได้ ก็จะทำให้เกิด Win-Win นั่นก็คือ ภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศสมาชิกมีการขยายตัวขึ้น หัวใจของการรวมตัวก็เพื่อที่สร้าง Single Market และก็ Single Production Base  ภาพรวมของ กลุ่ม AEC คือ มีประชากรรวมกัน 601 ล้านคน (คิดเป็น 8.8% ขอประชากรทั้งโลก ซึ่งถ้าสามารถรวมตัวกันได้จริง ตามเป้าหมายที่วางไว้คือปี 2015 จะทำให้กลุ่ม AEC มีขนาดของเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 9 ของโลกที่ขนาด $1,800 billion)…เทียบกับเศรษฐกิจโลกคือ $14,256 billion, EU $12,517 billion, ญี่ปุ่น $5,068 billion, จีน$4,910 billion เป็นต้น
            หากคุณเป็นผู้ประกอบการ สิ่งที่น่าสนใจ คือ การเข้าใช้ประโยชน์ในเรื่องการหาแรงงานที่ราคาถูก และ สามารถผลิตใกล้แหล่งวัตถุดิบ
            มีวัตถุประสงค์ของการรวมตัวของ AEC จะประกอบไปด้วย 5 ด้านคือ 1.Free flow of goods   2.Free flow of Investment 3. Free flow of capital   4. Free flow of skilled labour และ 5. Free flow of services
           
            ประเด็นที่ 4 กัมพูชา  ศูนย์กลางเมืองอุตสาหกรรมอาหาร  เป็นศูนย์กลางการค้าของภูมิภาค  มีข้อได้เปรียบด้วยการท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาปีละ6 ล้านคน ดังนั้นกลุ่ม ภูมิภาคอาเซี่ยน  มีความพร้อมสามารถพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางด้านกลางด้านการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาวหรือ Long Stay ในอนาคตได้ โดยมี พนนมเปญ-เสียมเลียบ-กำปอต-สัหนุวิล-เกาะกง เป็นศูนย์กลางที่เชื่อมโยงภาคการท่องเที่ยวแบบลองสะเตไปยังทุกจังหวัดในกลุ่มการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพหรือการแพทย์(Medical Tourism) เป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญของกลุ่มจังหวัด โดยให้ พนมเปญและสีหนุวิล เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub) ในภูมิภาค ซึ่งการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจทุกกลุ่ม เช่น โรงพยาบาล คลินิก บริษัทท่องเที่ยว โรงแรม สถานพักฟื้น นวดแผนโบราณ สปา-บ่อนกาสิโนในแนวชายแดนไทย
            ในอนาคตอันใกล้จะมีผู้สูงอายุญี่ปุ่นเดินทางมาพำนักที่ พนมเปญ-เสียมเรียบ-เกาะกง-สีหนุวิล เพิ่มขึ้นมากกว่า 20% ปัจจุบันเข้ามาพำนักอยู่แล้ว 3,800-4,000 คน และยังมีผู้สูงอายุประเทศอื่นอีกในสัดส่วนใกล้เคียงกัน จะมีเม็ดเงินหมุนเวียนใช้จ่ายเฉลี่ยปีละ 6,000-7,000 ล้านบาท
            ขณะที่กลุ่มผู้สูงอายุหรือวัยปลดเกษียณชาวญี่ปุ่นมีประมาณ 8 แสน -1 ล้านคน และมีผู้ที่อายุเกณฑ์ 60ปีในญี่ปุ่น-เกาหลีใต้-จีน-ภาคพื้นยุโรป ประมาณ 4 ล้านคน โดยสัดส่วน 18% จะชอบเดินทางไปพำนักในประเทศอื่นๆ ดังนั้น   โครงการบ้านพักข้าราชการและข้าราชการทหารผ่านศึกและประชาชนชาวกัมพูชา เหมาะต่อการตัดสินใจในการให้บริการในเวลานี้ซึ่งสามารถรองรับ คนประเทศเพื่อนบ้านและต่างประเทศได้อีกจำนวนหนึ่ง  ประเด็นที่สำคัญคือประเทศกัมพูชา เป็นประเทศที่เหมาะแก่การอยู่อาศัยของชาวต่างชาติหลังเกษียณอายุมากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศต่างๆทั่วโลกด้วยการพิจารณาจากเงื่อนไขด้านเศรษฐกิจ และรูปแบบการดำเนินชีวิต โดยจากการสำรวจพบว่า 3 เหตุผลที่ทำให้ประเทศกัมพูชา เหมาะแก่การเป็นที่อยู่อาศัยของชาวต่างชาติหลังเกษียณอายุมากที่สุด มีดังนี้การตัดสินใจใช้รับบริการซื้อที่อยู่อาศัยและ ให้ดูแลผู้ป่วยหรือ พ่อและแม่ หรือผู้อนุบาลต่างๆนั้นจักต้องใช้ความละเอียดอ่อนในการตัดสินใจ ผู้บริโภคจึงต้องร่วมกันตัดสินใจหลายคน จึงต้องใช้พฤติกรรมหมู่ ร่วม ในการตัดสินใจโครงการบ้านพักข้าราชการและข้าราชการทหารผ่านศึกและประชาชนชาวกัมพูชา เรามีกลยุทธ์ที่ดีในการให้บริการและมีประสบการณ์ ในการให้บริการมาร่วม 20 ปี ให้ดูแลผู้สองอายุหรือผู้อนุบาล ของตน และบอกต่อแนะนำลูกค้า ตลอดมา ตัดสินใจใช้กลยุทธ์นี้ตัดสินใจทำโครงการบ้านพักข้าราชการและข้าราชการทหารผ่านศึกและประชาชนชาวกัมพูชาให้สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ กัมพูชา และการตลาดยุค AEC ในปัจจุบัน

            ประเด็นที่ห้า การลงทุนการค้าปลีกจากนักลงทุนในและต่างประเทศ ซึ่งดำเนินโครงกรขนาดใหญ่หลายรายการ อาทิเช่น การปักธงของทุนข้ามชาติ      และทุนจากส่วนกลาง       ห้าขนาดใหญ่ อิอ่อน ที่ประกาศลงทุน อิอ่อน พนมเปญ และไทวัสดุ และห้างค้าปลีก แมคโคร และโลตัส   อย่างเป็นทางการ ทำให้อุณหภูมิการแข่งขันของสมรภูมิค้าปลีกใน กรุ่งพนมเปญและเมืองใหญ่สำคัญๆ คึกคักอย่างมากในช่วงไตรมาสแรกของปีนนี้ เพราะมูลค่าการลงทุนองทั้งสองห้างสูงเกือบ 20,000 ล้านบาท และมีพื้นที่ใช้สอยรวมกันมากกว่า 200,000  ตารางเมตร
            สิ่งที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือ ทุนใน ท้องถิ่นและส่วนกลาง ต่างก็เทเม็ดเงินลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างผิดตา ทั้งการลงทุนใหม่ การปรับปรุง(Renovate) พ้นที่ใหม่รวมถึงการเกิดขึ้นของคอมมิวนิตี้มอลล์(community mall) จำนวนมากติดอันดับต้นๆของประเทศ ขณะที่ฐานตลาดเดิม จังหวัด พนมเปญ  มีศูนย์การค้าใหญ่สุดใน ภูมิภาค อยู่แล้ว ซึ่งมีทั้งห้าง พลาซ่า ไชน่าทาวน์ พื้นที่อาคารที่ใช้สอย 175,185 ตารางเมตร ด้วยเงินลงทุน 10,000 ล้านบาท รวมถึงและศูนย์การค้าเกาหลี ลงทุนกว่า 7,000 ล้านบาท ในใจกลาง พนมเปญ ตลอดจน รัฐบาลยีปุ่ญ ส่งเสริมการลงทุนพัฒนาระบบสาธารณูปโภค ทำรถไฟฟ้าและโรงไฟฟ้าระบบจำกัดขยะ อีก40,000 ล้าน พร้อมทั้งรัฐบาลจีนส่งเสริมขยายสนามบินเสียมเรียบ เพิ่มอีก 40,000 ล้านบาท
            ในอนาคตอันใกล้ภายในปี 2560-63 ห้างค้าปลีก ศูนย์การค้า และคอมมิวนิตี้มอลล์ของ จังหวัด พนมเปญ จะมีพื้นที่ขายมากกว่า 1 ล้านตารางเมตร ยิ่งจะทำให้พื้นที่ ค้าปลีกทุกระดับใน เชียงใหม่  ติดอันดับเติบโตมากที่สุดในภูมิภาคก็ว่าได้
            สิ่งที่สร้างความมั่นใจให้เกิดการลงทุนขนาดใหญ่ อิอ่อน จากผลการ สำรวจวิจัยของ บริษัท อีซีซี อินเตอร์เนชั่นแนลเรียลเอสเตท จำกัด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และบริหารจัดการห้างสรรพสินค้าชั้นนำสัญชาติ เนเธอร์แลนด์ ระบุว่า  จังหวัด พนนมเปญ  มีการเติบโตขึ้น อย่างต่อเนื่องมีประชากรในตัวเมืองและจังหวัดใก้ลเคียง  มาร่วมกันค้าขายและ สร้างเศรษฐกิจร่วมกันในชุมชน รวมกัน 10 ล้านคน หรือ 21,000 ครัวเรือนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ความต้องการของผู้บริโภค รายได้ประชากร และการก่อสร้างโครงการที่พักอาศัยและปริมาณแรงานที่หลั่งไหลเข้าสู่ตัว จังหวัด
            ข้อมูลดัชนีค้าปลีกของจังหวัด พนนมเปญ เ ขยายตัวกว่า  15% นับตั้งแต่ปี 2555-2559 เมื่อเปรียบเทียบกับพื้นที่เป็นตารางเมตร ของช็อปปิ้งมอลล์ที่ไม่เพิ่มขึ้นในช่วง 5 ปีหลัง ทำให้เห็น ว่า กัมพูชา  ยังไม่ได้รับการตอบสนองในด้านแหล่งค้าปลีกอย่างเพียงพอ
            นอกจากนี้ ห้างพรอมเมดาฯยังได้ว่าจ้าง ที เอ็น เอสฯ และเน็กซัสฯศึกษาวิจัยข้อมูลตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค พบว่าชาว พนมเปญ -กัมพูชา ต้องการช็อปปิ้งมอลล์ที่แปลกใหม่ และผู้บริโภค พบว่าชาว นักท่องเที่ยว มาเที่ยว เสรียมเรียบ นครวัต ต้องกรชีอปปิ้งมอลล์ที่แปลกใหม่ และผู้บริโภคยังมีพฤติกรรมแสวงหาประสบการณ์การพักผ่อนและการชีอปปิ้งที่ตอบ สนองไลฟ์สไตล์ยุคใหม่มากขึ้น
                       
            จากปรากฏการณ์เคลื่อนตัวของทุนขนาดใหญ่ ทำให้ทุนท้องถิ่นเดิมทั้งขนาดเล็กและใหญ่ขยับตัวกันอย่างคักคักและเติบโต อย่างก้าวกระโดด
           
ผุดคอมมิวนิตี้มอลล์วันนี้กระแสการลงทุนที่น่าสนใจไม่น้อยกว่าศูนย์การค้าขนาดใหญ่ก็คือ การเติบโตของห้างขนาดกลาง และคอมมิวนิตี้มอลล์-บ่นกาสิโน  ของทุนท้องถิ่นและนักลงทุนต่างชาติ  ที่ถือว่าขยายตัวสูงสุด จากเจ้าเดิมที่ลงทุนไปแล้ว เช่น ตลาดนัด ,มีโชคพลาซ่าและ
            จากนี้ไป จังหวัดเสียบมเรียบ ปอยเปต-เกาะกง- ตลอดจน พนมเปญ  จะกลายเป็นเมืองที่มีห้างค้าปลีกโตคู่กับการพัฒนา อสังหาริมทรัพย์แนวใหม่ ที่ตอบสนองพฤติกรรมการบริโภคที่เป็น ไรสไตล์สมัยใหม่มากขึ้น
            ประเด็นที่หกคือความต้องการการมีบ้านพักในเมืองและบ้านพักตากอากาศ ของวัยทำงาน แม้ว่าในโลกนี้จะมีหลายๆสิ่งที่เราอยากได้มาเป็นเจ้าของอย่างเจ้ารถยนต์คันโก้ มือถือนุ่นล่าสุด นาฬิกายี่ห้อดัง โน๊ตบุ๊คล่าสุดเครื่องปรับสวยๆและอื่นๆอีกมากมาย แต่ บ้าน ก็จัดเป็นหนึ่งในความใฝ่ฝันของใครหลายๆคน ที่อยากจะครอบครอง เพราะบ้านไมได้เป็นแค่สินทรัพย์ ทั้งๆที่บ้านสร้างด้วย อิฐ หิน ปูน ไม่มีชีวิต แต่ทำไมเรามักจะรำพึงรำพันว่า คิดถึงบ้านเสมอๆเป็นเพราะบ้านเป็นที่แห่งเดียวในโลก ที่เราจะทำได้ทุกอย่างที่เราเป็น คงจัดไม่น้อยถ้าหากสักวันหนึ่งคุณจะมีบ้านของคุณเองสักหลัง มาดูเหตุผลที่ควรมีบ้านดีว่า ไม่อยากเช่าบ้านไปตลอดชีวิต แม้ว่าการซื้อบ้านสักหลัง ต้องใช้เงินก้อน และกว่าจะเก็บเงินก้อนได้ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร การเริ่มต้นมีบ้านหรือโลกส่วนตัวของคุณเองโดยการเช่าอยู่นั้นถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี แต่คุณรู้ไหมว่าเงินที่จ่ายค่าเช่าในแต่ละเดือนนั้น ไมได้มากไปกว่าการผ่อนบ้านในแต่ละเดือน ต่างกันตรงที่คุณได้เป็นเจ้าของบ้านด้วย ผิดกับการเช่าที่จ่ายเงินไปแล้วแลกกับการอยู่อาศัยเท่านั้น หากคุณเช่าบ้านมาสักระยะหนึ่งแล้ว ควรจริงจังในการเก็บเงินสักก้อนเพื่อซื้อบ้าน ซึ่งถือได้ว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากกว่าการเช่าอยู่ ยิ่งเช่าอยู่นานเท่าไหร่เท่ากับคุณจ่ายค่าเสียโอกาสในการมีบ้านไปมากเท่านั้น อย่าลืมว่า บ้าน เป็นทรัพย์สินที่มีแต่ทวีเพิ่มสูงขึ้น    ปล่อยเช่าก็ได้ ขายต่อก็ราคาดี”    บรรดาอสังหาริมทรัพย์ต่างๆนั้น เท่าที่ผ่านมามูลค่ามักมีแต่จะคงที่หรือเพิ่มขึ้น การมีบ้าน คอนโด หรือ ทาวน์โฮม บ้านพักตากอากาศ  นั้น จัดว่าเป็นการลงทุนที่ดีที่สุดเพราะนอกจากคุณจะได้ประโยชน์เพื่อการอยู่อาศัยแล้ว คุณยังสารถนำไปปล่อยเช่าเป็นรายได้ประโยชน์เพื่อการอยู่อาศัยแล้ว คุณยังสามารถนำไปปล่อยเช่าเป็นรายได้ต่ออีกทางหนึ่ง และคุณยังสมารถนำดอกเบี้ยที่คุณใช้ผ่อนบ้านมาหักภาษีอีกต่ออีกทาง ในขณะที่เมื่อคุณผ่อนไปเรื่อยๆจนยอดหนี้คงค้างลดลงกรรมสิทธิ์ในความเป็นเจ้าของบ้านของคุณก็จะเพิ่มขึ้น ดังนั้นการซื้อบ้าน-คอนโดมิเนียม หรืออสังหาริมทรัพย์อื่นๆ นั้นมีแต่ได้กับได้เกิดขึ้นกับตัวคุณเอง บ้านพักตากอากาศ คือจุดเริ่มต้นของความมั่นคง
                        จะมีที่ใดที่จะเป็นจุดเริ่มต้นขอความรัก ความอบอุ่น และความผูกพัน ได้ดีเท่าที่บ้าน เพราะบ้านไม่ใช่เป็นที่พักพิงแต่ยังก่อให้เกิดความรู้สึกดี ๆ มากมายของสมาชิกในบ้าน ลองถามตัวเองว่าถามเวลาของตำแหน่งใหม่ของคุณหรือยัง ตำแหน่ง เจ้าของบ้านที่คุณเป็นหัวหน้าครอบครัว กับโลกใบเล็ก ๆของคุณที่คุณจะใช้ชีวิตหลังจากการทำงานได้อย่างอิสระ ที่ที่มีคนคอยคุณกลับบ้าน ที่ที่มีคนรอดูละครหลังข่าวเรื่องโปรดร่วมกับคุณ ที่ที่คุณเป็นคนสำคัญที่สุด ที่ที่จะเติมเต็มเวลาและความผูกพันดีดีร่วมกัน สำหรับบางคน บ้านอาจจะหมายถึงคอนโดห้องเล็กๆ หรือทาวน์โฮมคอนโดมิเนียม เก๋ ๆบ้านทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยวที่แบบสวยงาม มีให้เลือกหลายแบบ ที่น่าสนใจ บ้านพักตากอากาศ สักหลังที่อยู่ไม่ไกลที่ทำงาน แต่บางคนบ้านอาจจะหมายถึงที่มีสนามรอบ ๆ มีพื้นที่สวนสำหรับปลูกต้นไม้ดอกไม้ มีที่สำหรับให้เด็ก ๆ วิ่งเล่น หรือธรรมชาติร่มรื่น ๆ ให้คุณพ่อคุณแม่ได้พักผ่อนและแอบภูมิใจในตัวคุณหากได้คำตอบว่าถึงเวลาแล้วที่คุณจะมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลังไม่ว่าด้วยเหตุผลใด ขอให้ความปรารถนานั้นเป็นจริงเพราะคุณเริ่มก้าวสู่ความมั่นคงแล้ว
            ค่านิยมของคนว่ายังไงก็ต้องมีบ้านเป็นเป้าหมาย เป็นเหมือนแรงผลักดัน เป็นแรงใจให้เรามีกำลังใจที่จะทำอะไรสักอย่างด้วยความตั้งใจ อดทน และมุ่งมั่นที่จะกระทำให้สำเร็จ ซึ่งจะแตกต่างจากคนที่ไม่มีเป้าหมายในชีวิต เพราะคนที่ไม่มีเป้าหมายในชีวิตของตัวเอง จะรู้สึกถึงความเฉื่อยชา ไม่มีแรงผลักดันให้ตัวเองก้าวไปข้างหน้า       
                  ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของคนเมืองกับพื้นที่ที่มีอยู่เท่าเดิม การจับจองพื้นที่ให้กับตัวเอง จึงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทุกคนต่างแสวงหาทุกวันนี้บ้านเล็กลง บ้านหลังใหญ่ก็มีแต่แพงเหลือหลาย ทางออกที่ดีที่สุดของคนเมือง นั่นก็คือการพึ่งพาอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบใหม่ที่ราคาประหยัด เพื่อการใช้ชีวิตในเมืองบางทีอาจเรียกว่า บ้าน ของผู้คนยุคศตวรรษที่ 20 ก็เป็นได้ธนาคาร และที่อีกประการ  D-HOUSE CAMBODIA CO,.LTD   ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลและหน่วยงานรัฐตลอดจนสถาบันการเงินที่ให้การสนับสนุนในการจัดการก่อสร้างโครงการดังกล่าวทั้งนี้รัฐบาลประเทศกัมพูชาได้ทำหนังสือแสดงการสนับสนุนให้ก่อสร้างตามมติของการประชุมในคณะรัฐมนตรีให้มีการก่อสร้างและจัดหาที่พักอาศัยเพื่อ ข้าราชการทุกหมู่เหล่าทั่วจำนวน70,000 หลังพร้อมจัดหาสถาบันการเงินรับรองการทำธุรกรรมในการรับโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินและอาคารต่างๆ
            อย่างไรก็ตามทั้งบ้านและบ้านทาวน์เฮา ส์ย่อมมีทั้งข้อเด่นและด้อยตามความชอบของแต่ละบุคคล คราวนี่ เช่นเคย ดร.สมัย  เหมมั่น เตรียมข้อมูลต่าง ๆ สำหรับคนเมือง เพื่อนำไปสู่การใช้ชีวิตในบ้าน ได้รับรู้ และเข้าใจตั้งแต่วิธีการเลือก ตกแต่ง ออกแบบ ไล่ไปจนถึงการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข คุ้มค่าต่อการลงทุน ต้อนรับการท่องเที่ยวระดับ อาเซียน


ดร.สมัย  เหมมั่น

กรรมการบริหาร

ความคิดเห็น

  1. กรุงพนมเปญ -ประเทศกัมพูชา
    พฤติกรรมผู้บริโภคมีส่วนในการตัดสินใจในการกระทำกิจกรรมทางการตลาด

    ตอบลบ
  2. กรุงพนมเปญ -ประเทศกัมพูชา
    พฤติกรรมผู้บริโภคมีส่วนในการตัดสินใจในการกระทำกิจกรรมทางการตลาด

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น