บ้านพักข้าราชการและข้าราชการทหารผ่านศึกและประชาชนชาวกัมพูชา กรุงพนมเปญ -ประเทศกัมพูชา ดร.สมัย เหมมั่น กรรมการบริหาร D-HOUSE CAMBODIA CO,.LTD














       โครงการการเคหะ กัมพูชา         
        บ้านพักข้าราชการและข้าราชการทหารผ่านศึกและประชาชนชาวกัมพูชา
                      กรุงพนมเปญ -ประเทศกัมพูชา
    พฤติกรรมผู้บริโภคมีส่วนในการตัดสินใจในการกระทำกิจกรรมทางการตลาด
โครงการบ้านพักข้าราชการและข้าราชการทหารผ่านศึกและประชาชนชาวกัมพูชา
 จำนวนทั้งสิ้น 4 ฟส แยกจำนวน
1 บ้านทาวเฮาส์ และตึกแถว 2,844 หลัง
2. คอนโดมิเนียม จำนวน 1,800 ห้อง
            ดร.สมัย เหมมั่น กรรมการบริหาร   D-HOUSE CAMBODIA CO,.LTD   จัดทำ    โครงการบ้านพักข้าราชการและข้าราชการทหารผ่านศึกและประชาชนชาวกัมพูชา กล่าวถึง ความเป็นมาของการลงทุนและสนใจในธุรกิจ การจัดสรรที่ดินเพื่อ ข้าราชการทุกหมู่เหล่าและกลุ่มข้าราชการที่รับใช้ชาติ เช่น หน่วยทหารผ่านศึกและหน่วยรักษาดินแดน ตลอดจนผู้มีรายได้น้อยที่มีความต้องการบ้านที่พักอาศัยที่มีมาตรฐานในการเป็นอยู่และราคาที่ไม่แพงจนเกินความสามารถในการผ่อนชำระของกลุ่มข้าราชการทุกหมู่เหล่าและประชาชนที่มีรายได้น้อยเผื่อในการผ่อนชำระต่อธนาคาร และที่อีกประการ D-HOUSE CAMBODIA CO,.LTD   ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลและหน่วยงานรัฐตลอดจนสถาบันการเงินที่ให้การสนับสนุนในการจัดการก่อสร้างโครงการดังกล่าวทั้งนี้รัฐบาลประเทศกัมพูชาได้ทำหนังสือแสดงการสนับสนุนให้ก่อสร้างตามมติของการประชุมในคณะรัฐมนตรีให้มีการก่อสร้างและจัดหาที่พักอาศัยเพื่อ ข้าราชการทุกหมู่เหล่าทั่วจำนวน70,000 หลังพร้อมจัดหาสถาบันการเงินรับรองการทำธุรกรรมในการรับโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินและอาคารต่างๆที่จัดสร้างขึ้นซึ่งเป็น บ้านพัก,ทาวเฮาส์,ตึกแถว,และคอนโดมิเนียม เป็นนโยบายเร่งด่วนเพื่อให้ทันต่อความต้องการ รัฐบาลได้ตรวจสอบและจัดหานิติบุคลมาดำเนินการในโครงการดังกล่าวและได้กำหนดให้ผู้ที่ได้รับการดำเนินการก่อสร้างโครงการดังกล่าว คือแสดงการก่อสร้างเป็น อาคารพานิช3.5 ชั้น และ ทาวเฮาส์2 ชั้น รวมจำนวน 451 หลังและคอนโดมิเนียม จำนวน 5หลัง จำนวน 400 ห้อง  ก่อสร้างทั้งหมดในเนื้อที่ดิน 60 ไร่  แสดงว่ามีความเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งในการจัดทำโครงการดังกล่าว D-HOUSE CAMBODIA CO,.LTD   ได้กำหนดพื้นที่ ในการก่อสร้าง ในเบื้องต้น 4 โครงการและเป็นโครงการต่อเนื่องในถนนสายหลัก ดังนี้
                      1.บนพื้นที่ดินติด ถนนหมายเลขที่ 2 ห่างจาก กม.0ประมาณ 3 กม. แสดงการก่อสร้างเป็น อาคารพานิช 3.5 ชั้น และ ทาวเฮาส์2 ชั้น รวมจำนวน 451 หลังและคอนโดมิเนียม จำนวน 5หลัง จำนวน 400 ห้อง  ก่อสร้างทั้งหมดในเนื้อที่ดิน 60 ไร่ 
                     2.บนพื้นที่ดินติดถนนหมายเลขที่3 ห่างจากสนามบิน พนมเปญ3 กม.แสดงการก่อสร้างเป็น อาคารพานิช 3.5 ชั้น และ ทาวโฮม 3 ชั้นและทาวเฮาส์2.5 ชั้น รวมจำนวน 1,000 หลังและคอนโดมิเนียม จำนวน 6 หลัง จำนวน 600 ห้อง  และจัดพื้นที่สำหรับโครงการต่างๆไว้เพื่อการพัฒนาอีก จำนวน 150 ไร่ รวมเป็นเพสที่1โครงก่อสร้างทั้งหมดในเนื้อที่ดิน 287 ไร่  . 
                     3.บนพื้นที่ดินติด ถนนหมายเลขที่ 4 ห่างจาก กม.0   21 กม.แสดงการก่อสร้างเป็น อาคารพานิช 3.5 ชั้น และ ทาวเฮาส์2 ชั้น รวมจำนวน 900 หลังและคอนโดมิเนียม จำนวน 5หลัง จำนวน 400 ห้อง  ก่อสร้างทั้งหมดอยู่ในเนื้อที่ดิน 100 ไร่ 
                    4.บนพื้นที่ดิน ถนนหมายเลขที่ 6 ห่างจาก กม.0 ประมาณ 1.5 กม.แสดงการก่อสร้างเป็น อาคารพานิช 3.5 ชั้น และ ทาวเฮาส์3 ชั้น รวมจำนวน 493 หลังและคอนโดมิเนียม จำนวน 2 หลัง จำนวน 400 ห้อง  ก่อสร้างทั้งหมดในเนื้อที่ดิน 56 ไร่
                   อีกประการ D-HOUSE CAMBODIA CO,.LTD   ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลและหน่วยงานรัฐตลอดจนสถาบันการเงินที่ให้การสนับสนุนในการจัดการก่อสร้างโครงการดังกล่าวทั้งนี้รัฐบาลประเทศกัมพูชาได้ทำหนังสือแสดงการสนับสนุนให้ก่อสร้างตามมติของการประชุมในคณะรัฐมนตรีให้มีการก่อสร้างและจัดหาที่พักอาศัยจำนวนมากถึง 70,000. หน่วย ให้กระจ่ายไปทั่วประเทศกัมพูชา
                           ความหมายอย่างกว้างถึงพฤติกรรมผู้บริโภคคือกระบวนการต่างๆ ของตัวบุคคลที่ปฏิบัติต่อสภาพแวดล้อมที่มีอยู่ภายนอกให้ความหมายของผู้ซื้อบ้านพร้อมบริการดูแลผู้สูงอายุ คือบุคคลที่ไปทำการซื้อจริงในกระบวนการซื้อ  ดังนั้น  ผู้ซื้อก็คือบุคคลที่มีบทบาทเป็นผู้ซื้อสินค้า  ปกติผู้ซื้อก็คือลูกค้า  (Customer)  ของธุรกิจนั่นเอง
                   ประเทศ กัมพูชาเป็นเทศที่กำลังพัฒนาให้มีความเจริญให้มีความมั่งคงและยั่งยืนทั้งการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ทั้งด้าน การศึกษา ด้านการเมือง ด้านสังคม ด้านวัฒนธรรม ด้านเศรษฐกิจ ด้านคมนาคม ด้านสาธารณะสุข ด้านระบบสาธารณูปโภค ด้านพลังงานต่างๆ ประเทศกัมพูชามีจุดเด่นและ เป็นจุดจูงใจให้นักลงทุนสนใจในการลงทุนด้านการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีจุดที่น่าอยู่อาศัยมากที่สุดในโลก ทั้งสังคมและวัฒนธรรมที่ให้ความสำคัญของผู้สูงอายุ วัฒนธรรม อาหารการกิน การอยู่อาศัยที่เรียบง่าย เป็นที่น่าสนใจของคนต่างประเทศAEC และทั่วโลก เป็นทางเลือกของชนชาติอื่น ทั้งกลุ่มยุโรปและรัสเซียและตะวันออกกลาง จีน ญี่ปุ่น ฯลฯ เป็นอย่างยิ่ง  อันนี้ น่าสนใจในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ โครงการบ้านพักข้าราชการและข้าราชการทหารผ่านศึกและประชาชนชาวกัมพูชา กล่าวถึง ความเป็นมาของการลงทุนและสนใจในธุรกิจ การจัดสรรที่ดินเพื่อ ข้าราชการทุกหมู่เหล่าและกลุ่มข้าราชการที่รับใช้ชาติ

            การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค  หมายถึง  การศึกษาถึงความต้องการ  ความจำเป็นของผู้บริโภคที่เป็นตลาดเป้าหมายเพื่อวางกลยุทธ์ทางการตลาด  ให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคนั้นๆ  และเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความพอใจสูงสุด
            ความหมายที่  ดร.สมัย   เหมมั่น กรรมการบริหาร  กล่าวสรุปในที่นี้ก็คือ  การกระทำหรือการแสดงออกของมนุษย์ที่ปรากฏออกเป็นการกระทำดังกล่าวนี้  จะมีกระบวนการของสิ่งของต่างๆที่เกี่ยวข้องกำกับอยู่จากภายในตัวบุคคลนั้นๆ  เสมอ  กล่าวคือ  จะมีกลไกของการกำกับสั่งการจากความนึกคิดและความรู้สึกที่มีอยู่ภายในชีวิตประจำวันของมนุษย์ทุกคนการกระทำของแต่ละคนจะมีของตนตลอดเวลาจะมีสิ่งที่ยึดถือต่างๆ  ภายในความคิดของตน  (Frame  of  mind)  อยู่เองและจะรับเอาเรื่องราวต่างๆ  (sensation) จากภายนอกเข้ามาได้ตลอดเวลาอีกด้วย  การตัดสินใจกระทำการต่างๆของเขาที่ปรากฏออกมาเป็นพฤติกรรมต่างๆ ย่อมจะอยู่ภายใต้การกำกับของสิ่งเหล่านี้ทั้งสิ้น
            ดังนั้น การศึกษาผู้ซื้อและพฤติกรรมผู้ซื้อโครงการบ้านพักข้าราชการและข้าราชการทหารผ่านศึกและประชาชนชาวกัมพูชา จึงเป็นการศึกษาถึงลูกค้าของธุรกิจที่เป็นได้ทั้งผู้บริโภคและผู้ใช้ทางอุตสาหกรรมขึ้นอยู่กับว่าตลาดของธุรกิจเป็นตลาดประเภทใด  เช่นผู้บริโภคบ้านเดี่ยวบ้านแฝดและทาวน์เฮ้าส์ และคอนโดมิเนียม ในขนาดต่างๆ  ลูกค้าหรือผู้ซื้อก็คือผู้บริโภคถ้าเป็นตลาดสินค้าอุตสาหกรรม  หรือตลาดรัฐบาล  หรือองค์กรที่ไม่แสวงหากำไรลูกค้าหรือผู้ซื้อก็คือผู้ใช้ทางอุตสาหกรรมเป็นต้น  ดังนั้นการศึกษาพฤติกรรมผู้ซื้อ  (Buyer  behavior)  เป็นการศึกษาพฤติกรรม  การซื้อสินค้าของลูกค้า โครงการบ้านพักข้าราชการและข้าราชการทหารผ่านศึกและประชาชนชาวกัมพูชา กล่าวถึง ความเป็นมาของการลงทุนและสนใจในธุรกิจ การจัดสรรที่ดินเพื่อ ข้าราชการทุกหมู่เหล่าและกลุ่มข้าราชการที่รับใช้ชาติ พฤติกรรมผู้บริโภค  (consumer  behavior)  ที่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหรือการแสดงออกของมนุษย์เฉพาะในบางเรื่อง  คือ  เฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับ การบริการทางการตลาดทั้งหลายนั้นย่อมถือได้ว่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งของพฤติกรรมมนุษย์เท่านั้น  พฤติกรรมผู้บริโภคจะมีความหมายเฉพาะกระบวนการของตัวบุคคลที่ตัดสินใจว่า  จะซื้อบ้าน-ทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยวและ คอนโดมิเนียม ที่แบบสวยงาม มีให้เลือกหลายแบบ ที่น่าสนใจ บ้านพักตากอากาศ และเพื่อใช้เป็นบ้านพักคนชรา หรือให้บริการอะไรหรือไม่ถ้าจะซื้อจะซื้อที่ไหน  เมื่อไร  อย่างไร  และจะซื้อจากใคร  การตัดสินใจดังกล่าวจะประกอบด้วยจิตใต้สำนึกต่างๆทั้งทางกายและใจที่จำเป็นสำหรับทำการตัดสินใจ  สาระสำคัญส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องราวของความเข้าใจ  (perceives)  ของแต่ละบุคคลที่มีอยู่  และการปฏิบัติหรือการกระทำต่อกันระหว่างตัวเขาเหล่านั้นกับสภาพแวดล้อม  รวมตลอดทั้งกับองค์การธุรกิจทั้งหลาย
            กล่าวโดยสรุปก็คือ การแสดงออกทางพฤติกรรมของมนุษย์โดยทั้งหมดนั้น  พฤติกรรมหรือกิจกรรมที่แสดงออกในฐานะที่เป็นผู้บริโภคจะเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น  พฤติกรรมผู้บริโภคจึงถือเป็นเพียงส่วนหนึ่งของพฤติกรรมมนุษย์และด้วยเหตุผลเดียวกันนี้ ต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคจึงอาศัยพฤติกรรมศาสตร์เข้าช่วยศึกษาทำนองเดียวกับ การศึกษาพฤติกรรมมนุษย์โดยทั่วไป
            โครงการบ้านพักข้าราชการและข้าราชการทหารผ่านศึกและประชาชนชาวกัมพูชา กล่าวถึง ความเป็นมาของการลงทุนและสนใจในธุรกิจ การจัดสรรที่ดินเพื่อ ข้าราชการทุกหมู่เหล่าและกลุ่มข้าราชการที่รับใช้ชาติให้ความสำคัญเกี่ยวกับพฤติกรรมการเลือกซื้อ บริการ ดูแลผู้สูงอายุ เลือกบ้านและทาวน์เฮ้าส์ และคอนโดมิเนียม ที่มีการศึกษาวิเคราะห์อย่างถี่ถ้วนเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ในการทำธุรกิจการจัดสรรที่ดินและพักอาศัยบ้านพักตากอากาศและบ้านพักคนชรา ในแต่ละตำแหน่งทำเล ที่ลูกค้ามีความต้องการที่เลือกบริโภคมีความสุข คุ้มค่าต่อการลงทุน ต้อนรับการท่องเที่ยวระดับ อาเซียน AEC  

 โครงการบ้านพักข้าราชการและข้าราชการทหารผ่านศึกและประชาชนชาวกัมพูชา กล่าวถึง ความเป็นมาของการลงทุนและสนใจในธุรกิจ การจัดสรรที่ดินเพื่อ ข้าราชการทุกหมู่เหล่าและกลุ่มข้าราชการที่รับใช้ชาติ นั้นพอสรุปพฤติกรรมการบริโภคได้ดังนี้
            1.  ปฏิกิริยาของบุคคลซึ่งรวมถึงกิจกรรมต่างๆ  เช่นการเดินทางไปและกลับจากร้านค้าการจ่ายของในร้านค้า การซื้อ การขนสินค้า  การใช้ประโยชน์และการประเมินค่าสินค้าและบริการที่มีจำหน่ายอยู่ในตลาด
            2.  บุคคลเกี่ยวข้องโดยตรงกับการได้รับและการใช้สินค้าและบริการทางเศรษฐกิจ  ซึ่งหมายถึง  ผู้บริโภคคนสุดท้ายเรามุ่งที่ตัวบุคคลผู้ซื้อสินค้าและบริการเพื่อนำไปใช้บริโภคเองหรือเพื่อการบริโภคของหน่วยต่างๆ  ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันเช่นครอบครัว  เราพิจารณาหน่วยบริโภคว่ารวมถึงแม่บ้านในฐานะที่เป็นตัวแทนซื้อของครอบครัว  และบุคคลบางคนที่ซื้อของขวัญให้กับผู้อื่นด้วย  อย่างไรก็ดีเราไม่พิจารณาถึงการที่บุคคลซื้อให้กับองค์การธุรกิจหรือสถาบันต่างๆ
            3.  รวมถึงกระบวนการต่างๆ   ของการตัดสินใจซึ้งเกิดก่อน  และเป็นตัวกำหนดปฏิกิริยาต่างๆ  เหล่านี้  ซึ่งรวมถึงการตระหนักถึงความสำคัญของกิจกรรมการซื้อของผู้บริโภคที่กระทบโดยตรงต่อปฏิกิริยาทางการตลาด  เช่น  การติดต่อกับพนักงานขายกับสื่อโฆษณาและการเปิดทางเลือกต่างๆ  และปฏิกิริยาต่างๆ  เกี่ยวกับการตัดสินใจซื้อหลังจากการระบุและพิจารณาทางเลือกต่างๆ  เป็นอย่างดีแล้ว  สรุปในที่นี้ก็คือ  พฤติกรรมผู้บริโภคเกี่ยวข้องกับการศึกษาถึงว่าบุคคลผู้บริโภค  บริโภคอะไร  ที่ไหน  บ่อยแค่ไหน  และภายใต้สถานการณ์อะไรบ้างที่สินค้า  และบริการได้รับการบริโภค บริการดูแลผู้สูงอายุที่ดี บ้านทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียม ที่แบบสวยงาม มีให้เลือกหลายแบบ ที่น่าสนใจ บ้านพักตากอากาศ
       4.การตัดสินใจรับบริการ ให้ดูแลผู้ป่วยหรือ พ่อและแม่ หรือผู้อนุบาลต่างๆนั้นจักต้องใช้ความละเอียดอ่อนในการตัดสินใจ ผู้บริโภคจึงต้องร่วมกันตัดสินใจหลายคน จึงต้องใช้พฤติกรรมหมู่ ร่วม ในการตัดสินใจโครงการบ้านพักข้าราชการและข้าราชการทหารผ่านศึกและประชาชนชาวกัมพูชา เรามีกลยุทธ์ที่ดินในการให้บริการมีประสบการณ์ ในการให้บริการมาร่วม 20 ปีในการประกอบอาชีพ

                     การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคเป็นการศึกษา วิธีการที่แต่ละบุคคลกระทำการตัดสินใจใช้ทรัพยากร  (เงิน  เวลา  บุคลากร  และอื่นๆ)  เกี่ยวกับการบริโภคสินค้า  ซึ่งนักการตลาดต้องศึกษาว่าสินค้าที่เขาจะทำการเสนอขายนั้นใครคือลูกค้า (who)  ผู้บริโภคซื้ออะไร  (what)  ทำไมจึงซื้อ (why)  ซื้ออย่างไร  (how)  ซื้อเมื่อไร  (when)  ซื้อที่ไหน (Wher) และซื้อบ่อยครั้งเพียงใด  (how ofter)  รวมทั้งศึกษาว่าใครมีอิทธิพลต่อการซื้อ (who)
            การรับรู้และภาพลักษณ์ของตราสินค้า  และคนเรามักจะแสดงไปตามภาพลักษณ์ของตน  หากมีความเชื่อบางอย่างเป็นสิ่งที่ผิดและเป็นการขัดขวางการซื้อ  ผู้ผลิตจะต้องรณรงค์เพื่อแก้ไขหรือทำให้ความเชื่อเหล่านี้ถูกต้องคอยคำนึงถึงทัศนคติที่เป็นความรู้สึก อารมณ์  และวิวัฒนาการด้านความขอบของคนเรามาเนิ่นนานแล้ว นอกจากนี้การแสดงออกจึงมีความโน้มเอียงไปยังนิสัย
            กระบวนการการคิดวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อและการบริโภค เช่นการบริโภคก๋วยเตี๋ยวของวัยรุ่นเพื่อให้ทราบถึงคุณลักษณะความต้องการพฤติกรรมต่างๆ  ของวัยรุ่น  เพื่อให้ใช้เป็นแนวทางปฏิบัติแนวทางปฏิบัติในการตอบสนองความพึงพอใจของผู้บริโภคเป็นเป้าหมายได้สูงสุด  โดยใช้โมเดลพฤติกรรมผู้บริโภค (
consumer  behavior modul) หรือ S-R theory ซึ่งเป็นทฤษฎีที่ศึกษาถึงเหตุจูงใจที่ทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อโดยเริ่มจากการเกิดสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดความต้องการ  สิ่งกระตุ้นผ่านเข้ามาในความรู้สึกสำนึกของผู้ซื้อ  ซึ่งเปรียบเสมือนกล่องดำซึ่งประกอบธุรกิจไม่สามารถคาดคะเนได้  ความรู้สึกคิดนี้เองจะได้รับอิทธิพลในลักษณะต่างๆ  และทำให้มีการตอบสนองของผู้ซื้อ  ดังในภาพที่ 2.1  ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วน  ดังนี้  สิ่งกระตุ้น (stimulus)  กล่องดำความรู้สึกคิดของผู้ซื้อ  (buyers’black box)การตอบสนองของผู้ซื้อ (buyers’ response) ซึ่งสามารถอธิบายพอให้เข้าใจได้ดังนี้ คือ
            1 สิ่งกระตุ้น (stimulus)  มีทั้งที่เกิดขึ้นเองในร่างกาย  และสิ่งกระตุ้นจากภายนอกซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการผลิตภัณฑ์  สิ่งกระตุ้นถือว่าเป็นเหตุจูงใจให้เกิดการซื้อสินค้า  ซึ่งประกอบด้วย 2 ส่วนคือ
รูปหกเหลี่ยม: การตอบสนอง
ของผู้ซื้อ
สี่เหลี่ยมผืนผ้ามุมมน: สิ่งกระตุ้น
 



กล่องข้อความ: ภาพแสดงแนวความคิดเกี่ยวกับผู้บริโภค  ที่มา: Phillips  Kotler, 1997:72

            1.1 สิ่งกระตุ้นทางการตลาด (marketing  stimulus)  เป็นสิ่งกระตุ้นที่นักการตลาดสามารถควบคุมจัดให้มีขึ้น  เป็นสิ่งกระตุ้นที่เกี่ยวข้องกับส่วนประสมทางการตลาด  (marketing  mix)  ซึ่งประกอบด้วย
1.1.1                สิ่งกระตุ้นด้านผลิตภัณฑ์ (product  stimulus)
1.1.2                สิ่งกระตุ้นด้านราคา  (price  stimulus)
1.1.3                สิ่งกระตุ้นด้านการจัดช่องทางการจำหน่าย  (place  stimulus)
1.1.4                สิ่งกระตุ้นด้านการส่งเสริมการตลาด  (promotion  stimulus)
1.2         สิ่งกระตุ้นอื่น ๆ (other  stimulus) เป็นสิ่งกระตุ้นความต้องการผู้บริโภคที่อยู่ภายนอกองค์การซึ่งไม่สามารถควบคุมได้  ได้แก่
1.2.1                สิ่งกระตุ้นทางเศรษฐกิจ  (economic  stimulus)
1.2.2                สิ่งกระตุ้นทางเทคโนโลยี (technological  stimulus)
1.2.3                สิ่งกระตุ้นทางกฎหมายและการเมือง  (law  and  political  stimulus)
1.2.4                สิ่งกระตุ้นทาวัฒนธรรม  (cultural  stimulus)
            2.  กล่องดำความรู้สึกคิดของผู้ซื้อ  (buyers’ black  box)  ความรู้สึกนึกคิดของผู้ซื้อเปรียบเสมือนกล่องดำ  ซึ่งผู้ผลิตหรือผู้ขายไม่สามารถทราบได้  จึงต้องพยายามค้นหาความรู้สึกนึกคิดของผู้ซื้อ  ซึ่งได้รับอิทธิพลจากลักษณะของผู้ซื้อ  และกระบวนการตัดสินใจของผู้ซื้อ  ซึ่งมีอิทธิพลจากปัจจัยต่างๆ  ดังต่อไปนี้  คือ
                        2.1  ปัจจัยด้านวัฒนธรรม  (cultural  factor)
                        2.2  ปัจจัยด้านสังคม  (social  factor)
                        2.3  ปัจจัยด้านจิตวิทยา  (psychological  factor)
            ซึ่งปัจจัยดังกล่าวข้างต้น  จะก่อให้เกิดขั้นตอนการตัดสินใจของผู้บริโภค
            3.  การตอบสนองของผู้ซื้อ  (buyers’  response)  ผู้บริโภคจะมีการตัดสินใจในประเด็นต่างๆ ดังนี้
                        3.1  การเลือกผลิตภัณฑ์  (product  choice)
                        3.2  การเลือกตราสินค้า  (brand  choice)
            และยังมีปัจจัยอีกคือ  การเลือกผู้ขาย (dealer  choice)  การเลือกเวลาในการซื้อ  (timing  purchase  choice)  การเลือกปริมาณการซื้อ  (amount  purchase  choice)  ที่เป็นปัจจัยมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคดึงที่เสรีวงษ์มณฑาได้กล่าวถึงปัจจัยต่างๆ  ที่มีผลต่อการตัดสินใจ คือ
(1)       ลักษณะทางสรีระ  เป็นปัจจัยเบื้องต้นในการกำหนดพฤติกรรมการซื้อ  และ
พฤติกรรมการใช้ของผู้บริโภค  มีบทบาทมากที่สุดในการตัดสินใจของมนุษย์  เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้  เนื่องจากเป็นความต้องการของร่างกายซึ่งมีส่วนใหญ่เป็นปัจจัยสี่  ซึ่งประกอบด้วย  อาหาร  เครื่องนุ่งห่ม  ที่อยู่อาศัย  และยารักษาโรค
(2)       สภาพจิตวิทยา  เป็นความต้องการที่เกิดจากสภาพจิตใจ  เป็นปัจจัยภายในที่มี
อิทธิพลต่อการตัดสินใจของมนุษย์  ซึ่งเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของมนุษย์โดยอาจมีลักษณะความต้องการในเรื่องเดียวกัน  แต่สภาพจิตใจไม่เหมือนกัน
(3)       ครอบครัว  เป็นกลุ่มสังคมเบื้องต้นที่บุคคลเป็นสมาชิกอยู่  ครอบครัวเป็นแหล่งอบรม
และสร้างประสบการณ์ของบุคคล ถ่ายทอดนิสัย  และค่านิยม  ครอบครัวถือว่าเป็นหน่วยที่มีบทบาทในแง่ของการเตรียมตัวผู้บริโภคให้เข้าสู่สังคม
(4) สังคม เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเราซึ่งจะมีผลที่เราต้องทำตัวให้สอดคล้องกับบรรทัดฐานของสังคมการที่ผู้บริโภคเป็นคนชั้นสูง ชนชั้นกลาง หรือชนชั้นต่ำ ซึ่งแต่ละชนชั้นก็จะมีพฤติกรรมแตกต่างกัน
(5) วัฒนธรรม ไม่ว่าเราจะอยู่ชนชั้นใด ในสังคมก็ตามมีวัฒนธรรมเป็นตัวครอบงำ วัฒนธรรม คือ วิถีชีวิตที่คนในสังคมยอมรับ ประพฤติปฏิบัติตามกันเพื่อความงอกงามของสังคม ซึ่งเป็นสิ่งดีสิ่งงามที่คนในสังคมยอมรับที่จะพฤติปฏิบัติร่วมกันเพื่อให้สังคมนั้นดำเนินไปได้ด้วยดี เป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น จึงกล่าวได้ว่า วัฒนธรรมไม่ใช้สิ่งที่ถาวร วัฒนธรรมเป็นสิ่งที่มีชีวิต สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่อาจจะใช้เวลานาน เนื่องจากเป็นการยอมรับของสังคมที่กว้างขวาง และเป็นสิ่งที่ยอมรับกันมานานมาก  มีความสุข คุ้มค่าต่อการลงทุน ต้อนรับการท่องเที่ยวระดับ อาเซียน AEC
ประเทศกัมพูชา เป็นจุดที่น่าอยู่อาศัยมากที่สุดในโลก ทั้งสังคมและวัฒนธรรม อาหารการกิน การอยู่อาศัยที่เรียบง่าย เป็นที่น่าสนใจของคนต่างประเทศเป็นทางเลือกของชนชาติอื่น ทั้งกลุ่มยุโรปและรัสเซียและตะวันออกกลาง เป็นอย่างยิ่ง  อันนี้ น่าสนใจในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ใน กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศ  และ การตัดสินใจใช้รับบริการ ให้ดูแลผู้ป่วยหรือ พ่อและแม่ หรือผู้อนุบาลต่างๆนั้นจักต้องใช้ความละเอียดอ่อนในการตัดสินใจ ผู้บริโภคจึงต้องร่วมกันตัดสินใจหลายคน จึงต้องใช้พฤติกรรมหมู่ ร่วม ในการตัดสินใจ มีกลยุทธ์ที่ดีในการให้บริการและมีประสบการณ์ ในการให้บริการมาร่วม 20 ปี


            การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค (analyzing consumer behavior) จึงเป็นการค้นหาหรือวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อและการใช้ของผู้บริโภค เพื่อทราบถึงลักษณะความต้องการและพฤติกรรม การซื้อ และการใช้ของผู้บริโภค เป็นการค้นหาคำตอบที่ได้จะช่วยให้ผู้ขายสินค้าสามารถจัดกลยุทธ์การตลาด (marketing strategies) ที่สามารถสนองความพึงพอใจของผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสม โดยคำถามที่ใช้เพื่อค้นหาลักษณะพฤติกรรมผู้บริโภค คือ 6W และ 1H เพื่อค้นหาคำตอบ 7 O ซึ่งประกอบด้วย Occupants Object, Objectives, Organization, Occasions, Outlets & Operation
คำถาม 6Ws และ 1H
คำถามที่ต้องการทราบ 7 Os
กลยุทธ์การตลาดที่เกี่ยวข้อง
1.ใครอยู่ในตลาดเป้าหมาย
(Who)
ลักษณะกลุ่มเป้าหมาย (Occupants)
1.            ประชากรศาสตร์
2.            ภูมิศาสตร์
3.            จิตวิทยา
4.            พฤติกรรมศาสตร์
กลยุทธ์การตลาด (4Ps) ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ ราคาการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด
2.ผู้บริโภคซื้ออะไร
(What)
สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการซื้อ (Objects)ผู้บริโภคต้องการคุณสมบัติ หรือองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ความแตกต่างที่เหนือคู่แข่งขัน
กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์  ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์หลัก รูปลักษณ์ การบรรจุภัณฑ์ ตราสินค้า รูปแบบ คุณภาพบริการ ลักษณะวัฒนธรรม
ผลิตภัณฑ์ควบ ผลิตภัณฑ์ที่คาดหวัง ศักยภาพผลิตภัณฑ์
3.ทำไมผู้บริโภค
จึงซื้อ  (Why)
วัตถุประสงค์ในการซื้อ (Objectives)
กลยุทธ์ที่ใช้กันมากคือ
-              กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์


คำถาม 6Ws และ 1H
คำถามที่ต้องการทราบ 7 Os
กลยุทธ์การตลาดที่เกี่ยวข้อง

ผู้บริโภคซื้อสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการด้านร่างกาย และจิตวิทยา ซึ่งต้องศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อ คือ ปัจจัยภายใน  ปัจจัยภายนอก และปัจจัยเฉพาะบุคคล
-          กลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการตลาด
-          กลยุทธ์ด้านราคา
-          กลยุทธ์ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย
4.  ใครมีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อ (Who)
บทบาทของกลุ่มต่าง ๆ (Organization) มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อ ประกอบด้วย ผู้ริเริ่ม ผู้มีอิทธิพล ผู้ตัดสินใจซื้อ ผู้ซื้อ ผู้ใช้
กลยุทธ์การโฆษณา และกลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด โดยใช้กลุ่มอิทธิพล
5.  ผู้บริโภคซึ่ง
เมื่อไร (When)
โอกาสในการซื้อ (Occasions) เช่น ช่วงเดือนใดของปี หรือช่วงฤดูกาลของปี ช่วงวันใดของเดือน หรือ โอกาสพิเศษหรือเทศกาลสำคัญ ๆ ต่าง ๆ
กลยุทธ์ที่ใช้คือ กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด ที่สอดคล้องกับโอกาสในการซื้อ
6.  ผู้บริโภค ซื้อที่ใด (Where)
จะซื้อที่ใด ร้านใด (outlet)
กลยุทธ์ที่ใช้คือจัดสถานที่ หรือ Window Display ให้เจาะใจ เตะตา
7.  ผู้บริโภคซื้อ อย่างไร (How)
ขั้นตอนในการตัดสินใจซื้อ (Operations) ประกอบด้วย การรับรู้ปัญหา การค้นหาข้อมูล การประเมินผลทางเลือก การตัดสินใจซื้อ  ความรู้สึกภายหลังการซื้อ
กลยุทธ์ที่ใช้มากคือ กลยุทธ์ส่งเสริมการตลาด ประกอบด้วยการโฆษณา การขายโดยใช้พนักงานขาย การให้ข่าว การประชาสัมพันธ์ การตลาดทางตรง

            จากแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคกับการบริหารการตลาดยุคใหม่ที่ผู้เขียนกล่าวอ้างมาข้างต้นแล้วนั้น พอจะสรุปได้ว่าพฤติกรรมของผู้บริโภค มีผลต่อกลยุทธ์ของตลาดธุรกิจ จำเป็นที่นักการตลาดต้องศึกษามูลเหตุจูงใจที่เป็นสิ่งกระตุ้นในการตัดสินใจซื้อ การค้นหาความรู้สึกนึกคิดของผู้บริโภค ลักษณะของผู้บริโภค
            การตอบสนองของผู้บริโภค และขั้นตอนในการตัดสินใจซื้อ เพื่อเข้าใจถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค และสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับธุรกิจ ดังนั้นพฤติกรรมผู้บริโภค จึงเป็นตัวแปรตัวหนึ่งที่สำคัญที่เราทั้งหลายต้องสนใจศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคในตลาดต่าง ๆ เพื่อสามารถวางกลยุทธ์ตลาดที่ตอบสนองความพึงพอใจของผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสม กำไรเหมาะสม และ Brand ของท่านจะสามารถครองตลาดไปได้นานเท่าที่จะนานอยู่ในความทรงจำของผู้บริโภค หรือ ผู้ซื้อได้ตลอดไป
            สรุป ๆ คือ สร้างชื่อเสียง และ สร้าง Brand ก่อน แล้ว เงินจะตามมาเอง  ถ้าเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคมีส่วนในการตัดสินใจในการกระทำในกิจกรรมทางการตลาด
            ที่กล่าวมาทั้งหมด ไม่ลอง ไม่รู้ และที่รู้กันมา มีการลองผิด ลองถูกมามากแล้ว และอย่าลืมว่า ทฤษฎีที่ยกมากล่าวอ้างนั้น มาจากการปฏิบัติการมาหมดแล้ว เพราะรู้ปฏิบัติมาก่อน แล้วนำมาสรุปเป็นทฤษฎี แต่ถ้ารู้ทฤษฎีแล้ว ไม่ปฏิบัติอีกคือความว่างเปล่า หากปฏิบัติโดยไม่อิงทฤษฎีก็อาจหลงทางเสียเวลาไปนานลองพิจารณาดู
            ผู้เขียนขอขอบคุณชิ้นงานวิจัย และเอกสารตำราของที่กล่าวอ้าง และไม่ได้อ้างมาทั้งหมด และขอให้ความสำคัญงานวิจัยที่เรียกว่า Research
            Re-ใหม่ Search-การค้นหา ต้องค้นหาใหม่ ๆ ไปเพื่อต่อยอดต่อ ๆ ไปครับ


บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

โดย ดร. สมัย เหมมั่น กรรมการบริหาร

            ให้ข้อคิด เลือกซื้อ และวิธีการเลือกซื้อบ้านแบบบ้านทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยวที่แบบสวยงาม มีให้เลือกหลายแบบ ที่น่าสนใจ บ้านพักตากอากาศ  ที่ศึกษาวิเคราะห์มา ด้วยสังคมและหน้าที่การงาน ทำให้คน กัมพูชา ต้องใช้ชีวิตในสังคมเมือง เมืองกรุง กันมากขึ้น และด้วยโครงการพัฒนาประเทศของ กัมพูชา มีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ ขนาดใหญ่สำคัญ ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นใน กรุงพนมเปญ และใจจังหวัดใหญ่ๆแทบทุกเมืองโครงการที่เกิดขึ้น ได้แก่ รัฐบาลอนุมัติ โครงการรถไฟฟ้าซึ่งรัฐบาลอนุมัติให้ดำเนินโครงการแล้ว คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในเฟสแรกปี 2561-65ซึ่งโครงการนี้เป็นระบบรถไฟความเร็วสูงระหว่างพนมเปญ-จังหวัดเสียมเรียบฯ –เมืองปอยเปต ชายแดนประเทศไทย จัดสร้างและขยายถนนให้กว้างและสร้างใหม่ ระยะทางร่วม 700 กิโลเมตร กรุงพนมเปญ-ลาว,กรุงพนมเปญ-เวี่ยตนาม,กรุงพนมเปญ-ท่าเรือ-กำพงโสมและพนมเปญ-เสียมเรียบ-ชายแดนประเทศไทย ก่อสร้างและขยายสนามบินเสียมเรียบ การลงทุนร่วมจากรัฐบาลจีน ร่วม 40,000 ล้าน ใช้เวลาเดินทาง ไม่นานไม่กี่ ชั่วโมง รองรับผู้โดยสารได้วันละ 34,800 คนต่อ มีศักยภาพในการพัฒนาด้านเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น ส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศหาบ้านให้มีความสุข คุ้มค่าต่อการลงทุน ต้อนรับการท่องเที่ยวระดับ อาเซียน AEC 
    การตัดสินใจใช้รับบริการ ให้ดูแลผู้ป่วยหรือ พ่อและแม่ หรือผู้อนุบาลต่างๆนั้นจักต้องใช้ความละเอียดอ่อนในการตัดสินใจ ผู้บริโภคจึงต้องร่วมกันตัดสินใจหลายคน จึงต้องใช้พฤติกรรมหมู่ ร่วม ในการโครงการบ้านพักข้าราชการและข้าราชการทหารผ่านศึกและประชาชนชาวกัมพูชา กล่าวถึง ความเป็นมาของการลงทุนและสนใจในธุรกิจ การจัดสรรที่ดินเพื่อ ข้าราชการทุกหมู่เหล่าและกลุ่มข้าราชการที่รับใช้ชาติ มีกลยุทธ์ที่ดีในการให้บริการและมีประสบการณ์ ในการให้บริการมาร่วม 20 ปี  นี้ด้วย ประกอบกับชื่อเสียงที่ดี ประเทศ กัมพูชา เป็นจุดที่น่าอยู่อาศัยมากที่สุดในโลก ทั้งสังคมและวัฒนธรรม อาหารการกิน การอยู่อาศัยที่เรียบง่าย เป็นที่น่าสนใจของคนต่างประเทศเป็นทางเลือกของชนชาติอื่น ทั้งกลุ่มยุโรปและรัสเซียและตะวันออกกลาง เป็นอย่างยิ่ง  อันนี้ น่าสนใจในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์

            ใช้บริการ การมากขึ้น ขยายตัวมากขึ้นมีความสามารถรองรับผู้ใช้บริการ 6 ล้านคน/ปี ในข้อเท็จจริงถนนเส้นนี้เป็นแห่ลงใดมีจำนวนผู้ใช้บริการเกินกึ่งหนึ่งของศักยภาพ จะต้อง    
            โครงการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว มีโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ถนนริมชายเขาจุดชมวิว-แหล่งขายของของชุมชน ส่วนอีกโครงการสำคัญ คือการพัฒนาชุมชนนิเวศ (Eco Village) ซึ่งเป็นแลนด์การท่องเที่ยวของโลกที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก โดยในปี 2560 ได้กำหนดพื้นที่นำร่องคือพื้นที่อื่นในเชียงใหม่ต่อไป เมื่อนโยบายรัฐบาลสนับสนุนให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการค้าเชื่อมกับประเทศเพื่อนบ้านทางบก-ทะเล  ซึ่งในระยะ 5 - 10 ปี จำเป็นต้องขยายเมืองใหม่เพื่อรองรับการเติบโตและความแออัดของเมือง ในปัจจุบัน โดย กรมโยธาธิการและผังเมืองจะกำหนดตำแหน่งของถนนแห่งใหม่เพื่อรองรับความเป็นศูนย์กลางการเดินทางได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สนับสนุนการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมด้วย ซึ่งถนนแห่งใหม่น่าจะเกิดขึ้นหลังจาก 10 ปีนับจากนี้  ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมมากที่สุด และโครงการสร้างเมืองใหม่ก็เคยมีการศึกษาไว้เมื่อก่อนหลาย ปีที่ผ่านมาตามโครงการพัฒนาเมือง
      ประเด็นที่สองคือประเทศกัมพูชา เป็นประเทศที่เหมาะแก่การอยู่อาศัยของชาวต่างชาติหลังเกษียณอายุมากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศต่างๆทั่วโลกด้วยการพิจารณาจากเงื่อนไขด้านเศรษฐกิจ และรูปแบบการดำเนินชีวิต โดยจากการสำรวจพบว่า 3 เหตุผลที่ทำให้ประเทศกัมพูชา เหมาะแก่การเป็นที่อยู่อาศัยของชาวต่างชาติหลังเกษียณอายุมากที่สุด มีดังนี้การตัดสินใจใช้รับบริการ ให้ดูแลอนุบาลต่างๆนั้นจักต้องใช้ความละเอียดอ่อนในการตัดสินใจ ผู้บริโภคจึงต้องร่วมกันตัดสินใจหลายคน จึงต้องใช้พฤติกรรมหมู่ ร่วม ในการตัดสินใจ  มีกลยุทธ์ที่ดีในการให้บริการและมีประสบการณ์ ในการให้บริการมาร่วม 20 ปี  และบอกต่อแนะนำลูกค้า ตลอดมา ตัดสินใจใช้กลยุทธ์นี้ตัดสินใจทำ โครงการบ้านพักตากอากาศและบ้านพักคนชรา  ให้สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศและ AEC

1. รัฐบาลกัมพูชา ยกเว้นภาษีสำหรับชาวต่างชาติที่มีรายได้จัด หรือแม้กระทั่งผู้ที่ไม่มีรายได้ประจำ ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้จึงเหมะแก่ชาวต่างชาติผู้เกษียณอายุแล้วเป็นอย่างมาก
2.ค่าครองชีพที่ถือว่าต่ำมากเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆในโลก ชาวตะวันตกโดยเฉพาะคนอังกฤษจึงสามารถมาใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ได้โดยไม่มีปัญหาแน่นอน
3. วิถีชีวิตที่เรียบง่าย เหมาะสมซึ่งทำให้ประเทศไทยเหมาะมากสำหรับผู้ที่เกษียณอายุและต้องการความสงบในชีวิต ตลอดจนปัจจัยเรื่องสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย เพราะอากาศไม่หนาวมาก และมีแสงแดดตลอดทั้งปี
1.            ประเด็นที่สามคือการเปิดประตูประชาคมอาเซียน(AEC)จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมของธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์แม้ว่าการเปิด AEC จะส่งผลบวกต่อดีมานด์ซื้อ และเช่าอสังหาฯ บ้านทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยวและคอนโด ที่แบบสวยงาม มีให้เลือกหลายแบบ ที่น่าสนใจ บ้านพักตากอากาศ มือสองในย่านศูนย์กลางธุรกิจ และแหล่งชุมชนใจกลางเมืองโดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่ทั่วทุกภาค เช่นแหล่งนิคมอุตสาหกรรม เป็นต้น เพราะหลังเปิด AEC แล้วนักลงทุนและแรงงานจากกลุ่มประเทศอาเซียนจะเข้ามาอาศัยในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ  และแหล่งนิคมฯรอบๆ กรุงพนมเปญ  มีจำนวนมาก ที่มาเที่ยวและพักผ่อน ในจังหวัด พนมเปญ  เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดอาคารสำนักงานและที่อยู่อาศัยประเภทอาคารชุดใจกลางเมืองและใกล้ศูนย์ราชการ มีความคึกคักมากขึ้น
            ผู้ประเมินค่าทรัพย์สินจากประเทศต่างๆ ทั่วอาเซียนต่างเห็นว่าเศรษฐกิจปี2558 ดีกว่า 2 ปีก่อนและจะดีขึ้นอีกในปี 2559ก่อนเปิด AEC ตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็เช่นกัน และทุกประเทศเห็นว่าการเปิด AEC จะเป็นประโยชน์ร่วมกันแต่ก็ยังมีความเป็นห่วงต่อการแข่งขันอยู่เช่นกัน
ผู้ประเมินค่าทรัพย์สินในภูมิภาคนี้ ให้ความคิดเห็นว่าเมื่อเทียบสถานการณ์เศรษฐกิจ พ.. 2560 กับปัจจุบัน 56% ประเมินว่าปัจจุบันดีกว่า มีเพียง 7% ที่เห็นว่าแย่ลงที่เหลือ 36% บอกว่าเหมือนเดิม สำหรับในรายละเอียด ผู้ประเมินค่าทรัพย์สิน

          จากบรูไน สิงคโปร์ ไทยและกัมพูชา  มองว่าสถานการณ์เศรษฐกิจยังแทบไม่เปลี่ยนแปลง แต่ประเทศอื่นๆ กลับมองว่าสถานการณ์ดีขึ้นเป็นหลัก และเมื่อพิจารณาถึงภาวะเศรษฐกิจในอีก 2 ปีข้างหน้า คือ พ.. 2560 ส่วนใหญ่ 67% บอกว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้น มีเพียง 7% ที่คิดว่าจะเลวร้ายลง อย่างก็ตามผู้แทนจากประเทศกัมพูชา ส่วนใหญ่เห็นว่าจะยังคงเหมือนเดิม
            กรณีตลาดอสังหาริมทรัพย์ พบว่า 63% คิดว่าสถานการณ์ตลาดดีขึ้นกว่าปี พ.. 2560 อย่างไรก็ตาม ราวๆ ครึ่งหนึ่งของผู้ประเมินค่าทรัพย์สินจากบรูไนและไทยคิดว่าสถานการณ์ไม่เปลี่ยนแปลงอะไร ทั้งนี้อาจเป็นเพราะสถานการณ์ทางการเมืองในกัมพูชา  และสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของบรูไน ยังไม่กระเตื้องขึ้นนั่นเอง และเมื่อพิจารณาถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ในอีก 2 ปีข้างหน้าคือ 2561 พบว่าส่วนใหญ่ 66% จากแทบทุกประเทศระบุว่า สถานการณ์น่าจะดีกว่าปัจจุบันอย่างไรก็ตามผู้ประเมินทรัพย์สินจากประเทศยังเห็นว่าตลาดยงไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก 2 ปีข้างหน้า

            ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เป้าหายของการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียว (Single Market and Production Basw) โดยมีการเคลื่อนสินค้า การลงทุน และแรงงานฝีมือภายในอาเซียนได้อย่างเสรีรวมถึงการเคลื่อนย้ายเงินทุนที่เสรีมากขึ้น ภายในปี 2560 และภายใต้กรอบการเจรจาของเอเซียน แผนงานนาไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Bluepeint )กำหนดพันธรณีให้ประเทศสมาชิกต้องเปิดเสรีการค้าบริการ รวมถึงการบริการด้านอสังหาริมทรัพย์โดยลดหรือยกเลิกกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคในการเข้าสู่ตลาด(Treaket Access: MA)และข้อจำกัดในการให้การปฏิบัติเยี่ยงคนชาติ (National Treatment :NT) หรือการปฏิบัติต่อคนต่างชาติที่สัญชาติอาเซียนเช่นเดียวกับคนในชาติตนเอง นอกจากนั้นแล้วยังเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นให้กับนักลงทนที่มีสัญชาติอาเซียนได้สูงสุดถึง 70% อีกด้วย




ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น