ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกัมพูชานั้น กำลังพุ่งทะยานอย่างร้อนแรงด้วยความต้องการของนักลงทุนต่างชาติ



ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกัมพูชานั้น กำลังพุ่งทะยานอย่างร้อนแรงด้วยความต้องการของนักลงทุนต่างชาติ ที่มองเห็นโอกาสของการค้า การลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ แน่นอนที่กรุงพนมเปญซึ่งเป็นเมืองหลวง เมืองท่า และศูนย์กลางการค้าของประเทศ จะเป็นที่ต้องการมากเป็นอันดับแรก ด้วยเหตุนี้ จึงทำ ให้ราคาที่ดินของกัมพูชานั้นเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ความผาดโผนของที่ราคาที่ดินให้ช่วงเวลาอันสั้น เป็นผลมาจากกฎหมายการลงทุนของรัฐบาลกัมพูชา ที่เปิดโอกาสให้นักลงทุน ชาวต่างชาติ สามารถเป็นเจ้าของคอนโดมีเนียม และเป็นเจ้าของธุรกิจได้ถึง 100% แม้ว่าชาวต่างชาติจะยังไม่สามารถเป็นเจ้าของที่ดินได้ 100% แต่นักลงทุนชาวต่างชาติก็สามารถเช่าที่ดินระยะยาวเป็นเวลา 99 ปีขึ้นไป
 
อสังหาริมทรัพย์ โรงแรม อาหารและเครื่องดื่ม ค้าปลีกและแฟชั่น ณ ปัจจุบัน มีโครงการใหม่ๆ เปิดตัวแล้ว เช่น เกาะเพชร รวมถึงพื้นที่ใกล้ ห้างอิออนมอลล์ ที่กำลังเป็นทำเลทองแห่งใหม่ ในพื้นที่เหล่านี้ มีผลจากการตอบแทนการลงทุนโดยเฉลี่ย ปีละ 10% ปัจจุบันตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เติบโตโดดเด่นที่สุดในพนมเปญ ได้แก่ ตลาดที่อยู่อาศัย และตลาดคอนโดมีเนียม กัมพูชา
 
ถ้าเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านนั้น มีศักยภาพในการพัฒนาได้รวดเร็วมากกว่า กัมพูชาใช้เวลาในการพัฒนาตัวเองเพียง 10 ปีเท่านั้น และยังจะมีศักยภาพในการพัฒนาไปมากกว่านี้ได้อีก องค์ประกอบที่สำคัญ คือ กัมพูชามีระบบที่เปิดมากและไม่ปิดกั้นชาวต่างชาติ นักลงทุนชาวต่างชาติสามารถมาดำเนินธุรกิจได้ทุกประเภท รวมถึง โทรคมนาคม ธนาคารและประกัน และสามารถดำเนินธุรกิจได้โดยไม่ต้องมีหุ้นส่วนเป็นคนกัมพูชามาร่วมด้วยกัมพูชาได้มาก กัมพูชาก็เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ
 
เมื่อเห็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่เกิดขึ้น เราก็ ควรมองในแง่ที่เป็นจริงยิ่งขึ้นว่า อสังหาริมทรัพย์เหล่านี้ไม่ได้สร้างไว้สำหรับกลุ่มผู้ใช้แรงงาน แต่เป็น อสังหาริมทรัพย์สำหรับชนชั้นกลางที่กำลังเกิดใหม่โดยเฉพาะนั่นเองจากการที่กัมพูชาเปิดรับนักลงทุนจากต่างชาติ จึงเป็นโอกาสการลงทุนที่ดี โดยเฉพาะธุรกิจ
 
คงทราบกันแล้วว่าทำไมกัมพูชาถึงสามารถดึงเงินของนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามายังกัมพูชาได้มาก กัมพูชาก็เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ เมื่อเห็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่เกิดขึ้น เราก็ควรมองในแง่ที่เป็นจริงยิ่งขึ้นว่า อสังหาริมทรัพย์เหล่านี้ไม่ได้สร้างไว้สำหรับกลุ่มผู้ใช้แรงงาน แต่เป็นอสังหาริมทรัพย์สำหรับชนชั้นกลางที่กำลังเกิดใหม่โดยเฉพาะนั่นเอง
 
 
 
โดย กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

ความคิดเห็น