สังคมผู้สูงอายุในประเทศไทยนับวันจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อรองรับการเติบโตเหล่านี้รัฐบาลจึงจำเป็นต้องเร่งสร้างนโยบายและสวัสดิการต่างๆ







สังคมสูงวัย

9 พฤษภาคม 2017 (จำนวนคนอ่าน 272)


สังคมผู้สูงอายุในประเทศไทยนับวันจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อรองรับการเติบโตเหล่านี้รัฐบาลจึงจำเป็นต้องเร่งสร้างนโยบายและสวัสดิการต่างๆ ให้ครอบคลุมกับความต้องการของผู้สูงอายุเหล่านี้ เน้นย้ำการอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีและมีคุณภาพในชีวิตมากขึ้นเมื่ออายุเริ่มเยอะ
 
ภายใน 20 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว โดยมีประชากรที่มีอายุมากกว่า 55 ปี รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 30 ล้านคน ซึ่งถือกว่า 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมดรวมกันทั้งประเทศ การเตรียมพร้อมรับมือ จึงถือว่ามีความสำคัญ เพื่อเป็นสร้างรากฐานความมั่นคงให้กับผู้สูงอายุในภายภาคหน้า ให้สามารถพึ่งพาตัวเองได้ โดยรัฐจะเป็นส่วนสนับสนุนโยบายเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตอย่างระบบ
 
การเตรียมรับมือด้วยนโยบาย 3S คือ Strong Security และ Social Participation ของรัฐบาลในขณะนี้ จึงมีความสำคัญที่จะเข้ามาช่วยเป็นอีกหนึ่งกลไก ที่รัฐบาลจะมาช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุตั้งแต่ตอนต้น ครอบคลุมทั้งเรื่องการพัฒนาระบบสาธารณสุขแบบบูรณการทุกด้าน สนับสนุนให้ผู้สูงอายุมีงานทำและมีเงินออมในวัยหลังเกษียณ และสุดท้ายคือการต่อยอดส่งเสริมพัฒนาชุมชนผู้สูงอายุให้มีสังคมร่วมกันอย่างไม่โดดเดี่ยวในบั้นปลายชีวิต ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีการจัดตั้งศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ เพื่อเป็นแหล่งดูและช่วยเหลือผู้สูงอายุทุกๆ ด้านตามความจำเป็นและความต้องการในอนาคต
 
ไม่เพียงเท่านั้น รัฐบาลยังได้เตรียมรับมือปัญหาเรื่องที่พักอาศัยของผู้สูงอายุในอนาคตที่จะมีมากขึ้นด้วย จึงได้จัดเตรียมจัดพื้นที่อยู่อาศัยให้เพียงพอ หรือที่เรียกว่าโครงการซีเนียร์ คอมแพลกซ์ บางละมุง จังหวัดชลบุรี พร้อมกับจัดเจ้าหน้าที่ดูแลไว้คอยช่วยเหลือคู่กับที่พักอาศัย หากผู้สูงอายุนั้นมีปัญหาเรื่องสุขภาพ
 
ทั้งหมดนี้ คือ สิ่งที่รัฐบาลกำลังวางรากฐานอย่างเป็นระบบ รับมือประชากรผู้สูงอายุที่มีมากขึ้น ซึ่งต้องเริ่มวางแผนตั้งแต่เริ่มต้นในตอนนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิรูปประเทศในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคน ซึ่งที่ผ่านมาสังคมมักจะมองว่าคนแก่หรือผู้สูงอายุนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นคนไร้ความสามารถและไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ การปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงของนโยบายต่างๆ จากภาครัฐนับจากนี้ จะทำให้ผู้สูงอายุกลายเป็นคนที่มีศักดิ์ศรีมากขึ้น และสามารถพึ่งพาตัวเองได้อย่างยั่งยืน
 
 
 
ข้อมูล สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

ความคิดเห็น


  1. การตกแต่งห้องต่างๆ อาทิ เช่น ห้องนอน มีทั้งเตียงคู่และเตียงเดียวตามสิทธิประโยชน์ของสมาชิก พร้อมทั้งเฟอร์นิเจอร์ที่ครบครัน การตกแต่ง ตามทัศนียภาพ ที่เหมาะสม เหมาะสำหรับการพักอาศัยของผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก โครงการซีเนียร์คอมเพล็ก นครชัยศรี นครปฐม
    thaiseniorcomplex.blogspot.com
    โครงการ ซีเนียร์คอมเพล็ก นครชัยศรี นครปฐม ตัวอย่าง แบบห้องพัก

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น