การทำงานอย่างมืออาชีพ การขาย




การทำงานอย่างมืออาชีพ

ในการทำงานแต่ละวันของเอเจ้นท์อย่างฮัวซึ่งเป็นตัวแทนรับฝากขายคอนโด หรือเรียกง่ายๆว่า นายหน้า ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบทความเพื่อโฆษณา หรือโปรโมทอะไรสักอย่าง ก็จะต้องมีการหาข้อมูลต่างๆเยอะมากเพื่อใช้เขียนบทความแต่ละบทความ คราวนี้ก็ได้หาข้อมูลและคำศัพท์เพื่อใช้ให้ถูกต้องเลยได้เสิร์ชหาคำว่า "มือโปร" เป็น ภาษาอังกฤษ ไปๆมาๆ ก็เจอคำว่า "มืออาชีพ" ที่บล็อคๆนึง อ่านแล้วได้ให้ข้อคิดมาก เลยเอามาฝากเพื่อนๆ เผื่อได้ข้อคิดดีๆที่เป็นประโยชน์ได้บ้างค่ะ

era,era ขายบ้าน,อีอาร์เออ่อนนุข,,อีอาร์เอขายบ้าน,eraขายบ้าน,eraขายคอนโด,ขายที่ดิน,ซื้อบ้านera,ซื้อคอนโดera,ซื้อที่ดินera,realtor-ss,sasima era,
Sasima ERA Onnut

มืออาชีพ หลายคนนึกถึงคำภาษาอังกฤษที่ว่า Professional หรือ Professionalism บางคนนึกถึงคนประกอบอาชีพที่ต้องมีใบประกอบวิชาชีพเป็นใบรับรองความรู้ความสามารถอะไรทำนองนั้น เช่น แพทย์ พยาบาล วิศวกร ทนายความ เป็นต้น

ไม่ว่าจะเป็นอาชีพใดล้วนต้องการความเป็นมืออาชีพทั้งสิ้น ซึ่งมีความหมายที่ลึกซึ้งและมากเกินกว่าใบประกอบวิชาชีพที่ได้มา ความเป็นมืออาชีพหรือทำงานอย่างมืออาชีพมันหมายถึงอะไร ผู้ที่ทำงานในอาชีพอื่น ๆ ที่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพจะเป็นมืออาชีพได้หรือไม่
สิ่งแรกของความเป็นมืออาชีพที่แตกต่างจากคนอื่นทั่วไปก็คือ การมองโลกในแง่ดี มองแบบเป็นบวก (Positive thinking) ซึ่งสะท้อนออกมาให้เห็นจากแววตา สีหน้า ท่าทาง คำพูด ความคิด และการแสดงออก

คนที่ไม่มีความเป็นมืออาชีพจะประพฤติปฏิบัติในทางที่ตรงข้ามกัน บางองค์กรถึงขนาดระบุไว้ในค่านิยมขององค์กร (Core values) ถือเป็นสิ่งที่องค์กรต้องการและพนักงานทุกคนจะต้องทำให้ได้ ผมคิดว่าถ้ามีข้อนี้ข้อเดียว และสามารถทำได้ดีมีตัวชี้วัดที่ชัดเจนก็เพียงพอแล้ว
ลองพิจารณาคุณสมบัติความเป็นมืออาชีพและไม่เป็นมืออาชีพ และถ้าจะให้ดีลองประเมินตนเองดูว่า ได้ซักกี่ข้อของที่สรุปมาให้

ซึ่งยังอาจเพิ่มเติมสิ่งที่คุณคิดว่าใช่และไม่ใช่เพื่อให้สอดคล้องกับสาขาอาชีพหรือสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ทำอยู่ได้ ทั้งนี้ อาจเพิ่มเรื่องของจรรยาบรรณ หรือจริยธรรมทางธุรกิจเข้าไปด้วย คุณสมบัติของคนที่ทำงานแบบมืออาชีพ

·       ไม่ล้ำเส้น มืออาชีพระวังทั้งการพูด กิริยา ท่าทาง การเขียน และการลงมือทำงาน อีกทั้งจะไม่วิจารณ์ผู้อื่น และไม่ก้าวก้ายงานของผู้อื่น
·       คิดเองได้ ไม่ต้องให้เจ้านายสั่งไม่ต้องให้เพื่อนร่วมงานขอ ไม่ต้องมีปัญหาและไม่ต้องเกิดความจำเป็นขึ้นก่อน ต้องประเมินสถานการณ์ศึกษาข้อมูลแล้วคิดหาหนทางเพื่อสิ่งที่ดีกว่าเสมอ โดยมองความเป็นไปได้ และหาแนวทางใหม่
·       มีความรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นการกระทำหรือคำพูดใดของตนเอง จงยอมรับและจัดการกับผลที่ตามมา ทั้งผลโดยตรงและผลกระทบทางอ้อม ทั้งความดีและความชอบ และความผิดพลาด ไม่หาทางถ่ายเทภาระหรือปัญหาไปให้คนอื่น
·       รู้จักตัดสินใจ บ่อยครั้งที่คนทำงานต้องเผชิญกับการตัดสินใจในเวลาจำกัด ไม่สามารถหาข้อมูลมาช่วยได้ แต่มืออาชีพก็ไม่นับเป็นอุปสรรคเมื่อต้องตัดสินใจจะไม่ลังเล ไม่มัวแต่คิดอยู่จนช้าเกิน และไม่โยนการตัดสินใจไปให้คนอื่น
·       ให้เกียรติผู้อื่น ปฏิบัติตนตามมารยาททางธุรกิจและสังคมได้เสมอ มืออาชีพมีความนับถือตนเองมากเท่ากับที่นับถือผู้อื่นเพราะมองว่ามนุษย์มีศักดิ์ศรีและเกียรติแห่งความเป็นคนเท่ากัน
·       รักษาเกียรติในยามแพ้ ไม่ใช่เรื่องยากที่คนจะรักษาเกียรติและความสง่างามในยามที่คว้าชัยชนะไว้ได้ในกำมือ แต่ความพ่ายแพ้มักเผยให้เห็นบุคลิกอีกด้านหนึ่ง มืออาชีพที่แพ้จะไม่มีปฏิกิริยาทางลบกับผู้ชนะ ไม่โทษทั้งคนอื่นและตนเอง ไม่เกรี้ยวกราด เสียดสี หรือแสดงความผิดหวังอย่างรุนแรง ถึงจะเป็นการแพ้ครั้งยิ่งใหญ่
·       ยอมรับการเปลี่ยนแปลง มืออาชีพจะยอมรับได้ในเวลาอันสั้น ถึงแม้จะไม่เห็นด้วย ไม่แน่ใจว่าการเปลี่ยนแปลงจะนำผลเช่นใดมาสู่การทำงาน มืออาชีพจะไม่ต่อต้าน แต่จะทำความเข้าใจในความจำเป็น มองข้อดีหากมีผลกระทบจะแจ้งให้ผู้รับผิดชอบทราบและหาทางแก้ไข
·       ความผิดพลาดและการขอโทษ จะไม่ขยายความผิดพลาดของคนอื่นให้ใหญ่ขึ้น ไม่ปิดบังหรือกลบเกลื่อนความผิดพลาดของตนเอง แต่จะมองด้วยทัศนคติที่ดี จะไม่พูดแก้ตัว แต่จะขอโทษและรับปากว่าจะไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีก
·       มีความยืดหยุ่น ความยืดหยุ่นของมืออาชีพไม่ใช่การกลิ้งไปกลิ้งมาเพื่อจะเลี่ยงไม่ต้องทำงาน และไม่ใช่การพูดกลับไปกลับมา หรือเปลี่ยนใจได้รอบทิศหรือเพื่อผลประโยชน์ตนเอง แต่คือการไม่ยึดติดกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งและปิดกั้นตนเองจากสิ่งอื่นเตรียมพร้อมสำหรับความเป็นไปได้ทุกประการ
·       ไม่น่ารักก็ไม่เป็นไร ให้เกียรติผู้ร่วมงาน แต่จะไม่กังวลว่าคนอื่นจะปลาบปลื้มตนเองหรือไม่ คือไม่มัวแต่บริหารเสน่ห์ของตนเอง แต่จะทุ่มเทให้กับการทำงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย อาจไม่สามารถตามใจทุกคน หรือทำให้ทุกคนพอใจ
·       มนุษยธรรมกับธุรกิจ โลกแห่งธุรกิจจะต้องสร้างผลกำไรในรูปเงิน แข่งขันกันสูง ต้องยอมรับกติกาแล้วเรียนรู้ตามวันเวลา และประสบการณ์ อาจถูกมองว่าเลือดเย็น โหดร้าย แต่จริง ๆ แล้ว ต้องสร้างความสมดุลระหว่างงานกับคน
·       ศักยภาพสูงสุดของตนเอง มืออาชีพตระหนักถึงคุณค่าของการพัฒนาตนเองและเชื่อว่ามนุษย์เกิดมาเพื่อพัฒนาศักยภาพสูงสุดของตนเอง และช่วยพัฒนาสังคมไม่ทางตรงก็ทางอ้อม

ถึงตรงนี้เราคงพอจำแนกแยกแยะออกระหว่างการทำงานแบบมืออาชีพ และการทำงานแบบวิชาชีพ เพราะว่าการทำงานแบบมืออาชีพสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกสาขาวิชาชีพทุกตำแหน่งหน้าที่การงานตั้งแต่ระดับปฏิบัติการจนถึงผู้บริหาร แต่การทำงานแบบวิชาชีพ คืออาชีพเฉพาะที่ผู้ปฏิบัติจะต้องได้รับการรับรองว่ามีความรู้ ความสามารถ ซึ่งแน่นอนคงพิสูจน์กันยากในเรื่องของสภาพจิตใจ ความเป็นมืออาชีพมันเป็นอะไรที่เหนือกว่าความรู้ความสามารถ แต่มันเป็นเรื่องของใจที่ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่และฝึกฝนเป็นพิเศษ

แต่ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้หรือทำได้ยากเริ่มต้นวันละข้อสองข้อไม่นานเราก็จะได้รับการยอมรับจากคนรอบข้างโดยไม่จำเป็นต้องมีเอกสารการรับรอง หรือให้บุคคลใด ๆ มายืนยันค้ำประกันให้แต่อย่างใด
สิ่งที่มักจะตามมาจากความเป็นมืออาชีพก็คือ ความไว้วางใจ (Trust)


ผู้เขียน: จำลักษณ์ ขุนพลแก้ว
จาก: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันจันทร์ที่ 17 มีนาคม 2551

Cr. คุณ รณฤทธิ์ Ok nation blog

พออ่านจนจบก็ทำให้ฮัวคิดได้ว่า ไม่ว่าเราจะอยู่ในสาขาอาชีพอะไรก็ตามแต่ ไม่เว้นแม้แต่อาชีพนายหน้ารับฝากขายบ้านอย่างเรา การทำงานอย่างมืออาชีพก็คือจุดที่สูงที่สุดจุดหนึ่งที่เราควรพัฒนาศักยภาพไปให้ถึง ซึ่งเป็นการพัฒนาทักษะทุกด้าน ทั้งทางด้านร่างกาย ความคิด และสติปัญญา รวมทั้งศีลธรรม ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับตัวเรา เพื่อนร่วมงาน และลูกค้าคนสำคัญ

era,era ขายบ้าน,อีอาร์เออ่อนนุข,,อีอาร์เอขายบ้าน,eraขายบ้าน,eraขายคอนโด,ขายที่ดิน,ซื้อบ้านera,ซื้อคอนโดera,ซื้อที่ดินera,realtor-ss,sasima era,
พรีเซ็นเตอร์ตัวจิ๋ว ที The Posh 12
สนใจชมห้องติดต่อได้ที่ Line sasimas หรือ 094-429-6299
++++++สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่++++++
ศศิมา (ฮัว) อีอาร์เอ อ่อนนุช
Mobile: 094-429-6299, 094-482-8664

ความคิดเห็น

  1. ดร.สมัย เหมมั่น โทร 094-8463435 กรรมการบริหาร บริษัท อุตสาหกรรมเมืองมหาชัยและอสังหาริมทรัพย์ จำกัด ขายที่ดิน ราคาประหยัด

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น